ก.ล.ต. ออกคู่มือการบริหารและจัดการความเสี่ยงสำหรับ “บริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า”

22

มิติหุ้น  –  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดทำคู่มือการบริหารและจัดการความเสี่ยงสำหรับบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมเรียกว่า “ผู้ประกอบธุรกิจ” เพื่อให้ใช้เป็นแนวทางในการจัดให้มีระบบงาน การกำกับดูแล การบริหารความเสี่ยง และการควบคุมอย่างเป็นระบบ เหมาะสมกับรูปแบบกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ รวมทั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าผู้ประกอบธุรกิจจะสามารถให้บริการเพื่อรักษาประโยชน์ที่ดีที่สุดของลูกค้า มีการดำเนินงานที่เป็นธรรม มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง รักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของตลาดทุน และรับผิดชอบต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของตลาดทุนและสังคมโดยรวม ภายใต้สถานการณ์และความเสี่ยงในมิติต่าง ๆ

ก.ล.ต. คาดหวังให้ผู้ประกอบธุรกิจทบทวนนโยบายและแนวทางปฏิบัติในการบริหารความเสี่ยงให้เป็นไปตามคู่มือนี้ และรายงานผลการทบทวนต่อ ก.ล.ต. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำรายงานการกำกับดูแลและการตรวจสอบการปฏิบัติงานประจำปี (annual compliance report) ประจำปี 2567 ทั้งนี้ หากผู้ประกอบธุรกิจไม่ได้นำหลักการใดไปปรับใช้ หรือยังปรับใช้ไม่แล้วเสร็จ ให้เขียนคำอธิบายที่ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัท หรือคณะกรรมการตรวจสอบประกอบในรายงานเพิ่มเติม

การปฏิบัติตามคู่มือนี้ ก.ล.ต. เชื่อว่า นอกจากจะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินงานตามวัตถุประสงค์เพื่อรักษาประโยชน์ของลูกค้า เสริมสร้างความน่าเชื่อถือของตน และรักษาความเป็นธรรมในตลาดทุนโดยรวมแล้ว ยังแสดงถึงการมีวินัยของผู้ปฏิบัติเอง (self-discipline) ที่ช่วยลดโอกาสเกิดการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และหากยังพบการกระทำผิด ขอให้ผู้ประกอบธุรกิจรายงานต่อ ก.ล.ต. โดยการรายงานและการแสดงว่ามีระบบในการควบคุมและบริหารความเสี่ยงดังกล่าวอย่างเพียงพอแล้ว จะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจได้รับการพิจารณาที่เป็นคุณต่อตนเอง ได้รับการเลือกเครื่องมือกำกับดูแลและบังคับใช้กฎหมายที่เหมาะสม

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง 

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon