TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

89

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลแองโกลาถอนตัวออกจากกลุ่มโอเปก

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังจากที่แองโกลาออกมาประกาศว่าจะถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความพยายามของโอเปกในการพยุงราคาน้ำมันด้วยการปรับลดกำลังการผลิต ทั้งนี้ แองโกลาผลิตน้ำมันรวมประมาณ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่กลุ่มโอเปกมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 28 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ การโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดงของกลุ่มกบฏฮูตีอาจส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกได้รับผลกระทบ โดยเรือบรรทุกสินค้าบางส่วนได้เปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ ซึ่งจะส่งผลต่อค่าการขนส่งที่สูงขึ้น

+ ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง 0.56% สู่ระดับ 101.8 ส่งผลให้สัญญาราคาน้ำมันดิบมีความน่าสนใจมากขึ้น จากค่าเงินดอลลาร์ที่ปรับลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเงินสกุลเงินอื่น

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต็อกน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับอุปสงค์ในภูมิภาคที่เริ่มชะลอตัวลงในช่วงใกล้วันหยุดยาวปลายปี

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม จีนได้ทำการส่งออกน้ำมันดีเซลบางส่วนไปยังยุโรปเพื่อทำกำไรจากส่วนต่างราคา

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon