”เศรษฐกิจไทยฟื้นยาก ต้นทุนดอกเบี้ยพุ่ง“

354

มิติหุ้น – ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีความเสี่ยงรวมทั้งเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ไม่ดีนักในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา รวมทั้งภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นที่ปรับตัวสูงขึ้นคงเป็นเรื่องที่ท้าทายในการผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตในระยะข้างหน้า แบบฟื้นตัวเต็มที่

หลังจากที่ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจไทย ไตรมาส 3 ของปี 2566 ขยายตัว 1.5% ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งขยายตัวอยู่ที่ 1.8% ทำเอาบรรดาสำนักต่าง ๆ ที่คาดการณ์ว่าตัวเลขจะออกมาดี ต้องปากกาหักไปตาม ๆ กัน ส่วนในปี 2567 คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ในระดับ 2.7-3.7% โดยมีค่ากลางอยู่ที่ 3.2%

รวมทั้งยังมีความเสี่ยงในระยะข้างหน้าจนทาง สศช. แนะภาคการเงินการคลัง เตรียมกระสุน หรือ มาตรการ ไว้รองรับผลกระทบ และหาประโยชน์จากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการขยายตัวของความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการชะลอตัวของประเทศเศรษฐกิจหลัก รวมทั้งความผันผวนในตลาดเงินตลาดทุนโลก 

ขณะที่ฝั่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองในภาพรวมว่า เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในทิศทางฟื้นตัว โดยได้รับแรงส่งจากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวดีตามการใช้จ่ายในหมวดบริการ รวมทั้งแรงสนับสนุนจากการจ้างงานและรายได้แรงงานที่ปรับดีขึ้น ทำให้ปี 2567 จะขยายตัวที่ 3.2%

จะเห็นได้ว่าทั้งสองหน่วยงานมีความสอดคล้องกันในการมองทิศทางเศรษฐกิจไทยในปีหน้าว่าจะขยายตัวที่ระดับ 3.2% แต่มีบุคคลที่เห็นต่างอย่าง “กิตติรัตน์ ณ ระนอง” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

โดยนายกิตติรัตน์ เปิดเผยกับ มิติหุ้น ว่า ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจไทยถือได้ว่ายังไม่ฟื้นตัว และยังอ่อนแอ เพราะตั้งแต่มารับแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบ มองได้ว่ายังเปราะบาง จึงไม่เห็นด้วยกับ “องค์กรริมแม่น้ำเจ้าพระยา” ที่มองเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.2% ในปี 2567 รวมทั้งปัญหา NPLs ที่ยังเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังมีปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบของประชาชนและรายย่อย ขณะที่ดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ ก็มีส่วนต่างระหว่างเงินฝากกับเงินกู้แบบที่ได้กำไรจนสูงเกินไป

เอาเป็นว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นหรืออ่อนแอลงในปี หน้า เราคงทำได้แค่จับตาเรื่องนี้ ส่วนความเป็นไปในวิถีทางการใช้ชีวิตประจำวัน คงต้องเป็นแบบรัดเข็มขัดกันจนเอวบาง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon