BIOTEC ดอดลงทุนท่าเรือแหลมฉบัง รับรู้กำไรทันที

266

มิติหุ้น – นายชเนศร์ เพ็ญชาติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไบโอ กรีน เอ็นเนอร์ยี่ เทค เปิดเผยว่า บอร์ดมีมติอนุมัติให้ ซื้อหุ้นบริษัท เค.อาร์.ซี.โลจิสติกส์  จากบริษัท แวร์เฮ้าส์ เอ็กเพรส จำกัด จำนวน 12.99 ล้านหุ้น ในราคา 165 ลบ. บวอกกับส่วนเกินเงินสดของเค.อาร์.ซี.โลจิสติกส์อีก 120 ลบ.  คาดว่าราคาซื้อขายจะเป็นจำนวนทั้งสิ้นไม่เกิน 285 ลบ. แหล่งเงินจะใช้จากการออกและเสนอขายหุ้นกู้ ซึ่งจะไม่กระทบต่อสภาพคล่องหรือการดำเนินงานของบริษัท

ทั้งนี้ เค.อาร์.ซี เป็นบริษัทได้รับสิทธิการเช่าพื้นที่ของท่าเรือแหลมฉบัง โซน 2 เนื้อที่ประมาณ 28,318 ตร.ว. เป็นระยะเวลา 25 ปี ระหว่าง 1 ก.ย. 59-31 ส.ค. 84 จากการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า โดย 9 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้ 69.90 ลบ. และมีกำไรสุทธิ 9.9 ลบ.

การเข้าลงทุนดังกล่าว จะทำให้บริษัทรับรู้รายได้และกำไรเพิ่มเติมจากโครงการได้ทันที โดยไม่ต้องพัฒนาโครงการและรับความเสี่ยงเกี่ยวข้อง รวมไปถึงบริษัทมีนโยบายการลงทุนระยะยาวในบจก. เค.อาร์.ซี ซึ่งจะส่งผลให้ บริษัทสามารถสร้างผลกำไรได้อย่างต่อเนื่องจากรายได้ที่แน่นอนตามสัญญาเช่าของลูกค้าของ เค.อาร์.ซี ที่มีสัญญาเช่าระยะยาวจนครบอายุโครงการอีกกว่า 17 ปี จะนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้น และ จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาวในอนาคต

รายการดังกล่าวนับเป็นรายการเกี่ยวโยง เนื่องจากผู้ขายเป็นบริษัทย่อยในเครือของบริษัท นทลิน จำกัด ซึ่งกลุ่มนทลิน เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ซึ่งถือหุ้นผ่าน Austin Asset Limited และมีนายปวีณ ปานบุญห้อม ซึ่งเป็นบุคคลในกลุ่มนทลิน

ณ วันที่ 22 ธ.ค. 66 กลุ่มนทลินถือหุ้นในบริษัท สัดส่วน 27.73% โดย Austin Asset Limited และนายปวีณ ปานบุญห้อม ถือหุ้น 19.44% และ 8.29% ตามลำดับ

ทั้งนี้ จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 12 ก.พ. 67 เพื่อพิจารณาอนุมัติ กำหนดให้วันที่ 12 ม.ค. 67 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่จะมีสิทธิเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon