Sea (ประเทศไทย) สะท้อนความสำเร็จบอร์ดเกม Wishlist จุดกระแสวินัยทางการเงินของเด็กและเยาวชน

36

มิติหุ้น  –  หลังจาก Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำ ได้แก่ การีนา (Garena) ช้อปปี้ (Shopee) และซีมันนี่ (SeaMoney) ร่วมกับ Wizards of Learning สถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ และ The Money Coach จัดทำเวิร์กชอปบอร์ดเกมการเงิน Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน ฝึกอบรมคุณครู ให้สามารถนำบอร์ดเกมการเงิน Wishlist ไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสนับสนุนการวางรากฐานสุขภาพทางการเงินที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน ก็ได้มีการนำบอร์ดเกมการเงิน Wishlist ไปใช้เป็นสื่อการเรียนรู้แล้วในกว่า 20 โรงเรียน นอกจากนี้ ยังเตรียมทยอยแจกบอร์ดเกมการเงิน “Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน” อีกราว 500 กล่องในปี 2567 เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งบุคลากรทางการศึกษาและเยาวชน ผ่านแหล่งการเรียนรู้ เช่น TK Park และ กิจกรรมการส่งเสริมความรู้ทางการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

Sea ประเทศไทย สะท้อนความสำเร็จบอร์ดเกม Wishlist จุดกระแสวินัยทางการเงินของเด็กและเยาวชน (6).jpg

นางพุทธวรรณ สุภัทรนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า“เรายังทำงานร่วมกับคุณครูอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าบอร์ดเกม Wishlist ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักเรียน โดยเฉพาะด้านการกระตุ้นความกระตือรือร้นในการเรียนรู้เรื่องการเงินที่เข้าใจยาก นอกจากนี้ คุณครูยังพบว่าบอร์ดเกมการเงิน Wishlist เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ช่วยสร้างประสบการณ์จำลองที่ช่วยให้เยาวชนที่ยังมีประสบการณ์ทางการเงินค่อนข้างจำกัด ได้ทำความรู้จักกับภาพรวมจักรวาลทางการเงิน และเราสังเกตเห็นพัฒนาการที่ชัดเจนในการบริหารจัดการเงินภายในเกมระหว่างการเล่นรอบแรกและรอบถัด ๆ ไป”

“เด็ก ๆ แต่ละคนอาจตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผนทางการเงิน และมีความรู้เรื่องการเงินในระดับที่ต่างกันไป นอกจากเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้จากเกมแล้ว ยังได้เรียนรู้จากการสังเกตวิธีการจัดการการเงินของเพื่อนร่วมเกมอีกด้วย นับเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ช่วยเปิดมุมมองเกี่ยวกับวิธีการจัดสรรเงินได้อย่างเป็นธรรมชาติ เริ่มมีการจัดการทางการเงินที่ดีขึ้น มีการคิดวิเคราะห์และวางแผนทางการเงินที่ระมัดระวังและตอบโจทย์ ‘รายการความฝัน ซึ่งเป็นภารกิจภายในเกมมากขึ้น เมื่อคุณครูทำหน้าที่เป็นผู้เอื้ออำนวยการเรียนรู้ (Learning Facilitator) ช่วยถอดบทเรียน ก็จะทำให้ผู้เล่นเชื่อมโยงสถานการณ์ภายในเกมเข้ากับชีวิตจริงได้ และเข้าใจว่าจะนำประสบการณ์จากเกมไปปรับใช้ในการจัดสรรเงินในชีวิตประจำวันของพวกเขาอย่างไร” นางพุทธวรรณ กล่าวเสริม

ในการเล่นบอร์ดเกมการเงิน Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน” ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับบทบาทเป็นเด็กวัยรุ่นที่ใช้ชีวิตปกติช่วงปิดเทอมใหญ่ที่ต้องทำรายการความฝัน Wishlist ที่แตกต่างกันไปตามการ์ดที่จั่วได้  โดยผู้ชนะในเกมนี้จะไม่ใช่ผู้ที่มีเงินมากที่สุด แต่เป็นผู้ที่ได้แต้มจากการทำรายการความฝัน Wishlist ได้สำเร็จมากที่สุด ทั้งนี้ การทำภารกิจให้สำเร็จจำเป็นต้องใช้เงินขับเคลื่อน ดังนั้น การบริหารจัดการเงินให้ดีจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

สิ่งที่บอร์ดเกมการเงิน Wishlist จะพาผู้เล่นไปทำความรู้จักมีหลากหลายแง่มุม เช่น การจัดสรรรายรับให้มีสภาพคล่องทางการเงิน การแบ่งกระเป๋าเงินออมและใช้จ่าย การซื้อสินค้าให้เกิดความคุ้มค่าและตอบโจทย์เป้าหมาย การบริหารหนี้สินจากการกู้เงิน การวางแผนการผ่อนสินค้า การทำให้เงินงอกเงย เช่น เลือกออมเพื่อรับดอกเบี้ย หรือ เลือกทำงานเพื่อสร้างรายได้เสริม  

A person standing in front of a poster

Description automatically generatedคุณครูบรรณสรณ์ โยธินอุปไมย คุณครูโรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม กล่าวว่า “จากการเอาไปใช้ในกิจกรรมชมรมกับนักเรียนชั้นมัธยมต้น พบว่าเด็กนักเรียนเกิดความสนใจทันทีและต้องการที่จะเข้ามาลองเล่นแม้ว่าเนื้อหาของบอร์ดเกมจะเกี่ยวกับการบริหารเงิน ซึ่งมองในบริบทของเด็กมัธยมต้นแล้วยังคงเป็นเรื่องยากและไกลตัว ทั้งนี้ ในช่วงแรกนักเรียนอาจจะบ่นว่าปวดหัวกับการจัดการเงินที่ต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย แต่พอเล่นไปเรื่อย ๆ พวกเขาจดจ่อกับเกมมากขึ้น เห็นวิธีการเล่นที่หลากหลายจากเพื่อน และอยากกลับมาเล่นซ้ำใหม่อีกเพื่อทดลองวิธีการจัดสรรเงินใหม่ ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่นักเรียนเข้าใจว่าการจัดสรรเงินนั้นมีหลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับเป้าหมายในชีวิต หลังจากนี้จะลองนำไปสอนในกลุ่มเด็กมัธยมปลายที่กำลังเข้าสู่ช่วงวัยที่จะต้องรับผิดชอบการทางการเงินมากขึ้น”

ด้านคุณครูศิริพร ทุมสิงห์ คุณครูแนะแนว โรงเรียนสาธิตนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เผยว่า จากกิจกรรมที่ได้เวิร์กชอป ทำให้เรารู้ว่าเราสามารถเริ่มนำบอร์ดเกมไปสอนเด็ก ๆ ได้หลากหลายวัย ตั้งแต่ชั้นประถม เด็กมัธยมต้น และมัธยมปลาย เพราะว่าเกมสามารถสร้างความเข้าใจได้ในหลายระดับ โดยเราสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์การสอนของตัวเอง รวมถึงความเข้าใจของเด็ก ๆ อีกด้วย ซึ่งหลังจากเล่นเกมเราสามารถต่อยอดในการให้ความรู้ หรือช่วยวิเคราะห์จุดที่พลาดการเล่นเกม เพื่อนำไปเชื่อมกับเนื้อหาเรื่องการจัดทางการเงินในวิชาเรียนได้ด้วย นอกจากเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้แล้ว การมาทำความรู้จักกับบอร์ดเกม Wishlist ในครั้งนี้ก็กระตุ้นให้คุณครูอย่างเราหันหลับมามองการจัดสรรเงินของตนเองด้วยเช่นกัน

เราเห็นได้ว่าคนในยุคปัจจุบันเข้าถึงบริการทางการเงินต่าง ๆ ได้ตั้งแต่อายุยังน้อย ดังนั้นการสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินให้เยาวชนตั้งแต่เนิ่น ๆ เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสร้างผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพทางการเงินที่ดีและลดโอกาสการสร้างหนี้เสียในอนาคต ดังนั้น Sea (ประเทศไทย) จึงมีเป้าหมายที่จะผลักดันบอร์ดเกมการเงิน Wishlist ให้เกิดการเข้าถึงในวงกว้างยิ่งขึ้น” นางพุทธวรรณ กล่าวปิดท้าย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon