เฮ! ครม. ไฟเขียว ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ มีผล 1 ม.ค. 67

203

มิติหุ้น – นายกรัฐมนตรี เผยที่ประชุม ครม. ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามมติ ไตรภาคี มีผล 1 ม.ค. 67 เล็งประชุมคณะกรรมการค่าจ้างรอบใหม่ช่วงต้นปีหน้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (26 ธ.ค. 66) ได้พิจารณา “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” แรงงานทั่วประเทศ โดยมีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง หรือ ไตรภาคี ที่มีมติให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ วันละ 2–16 บาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 โดยอัตราสูงสุดที่จังหวัดภูเก็ต วันละ 370 บาท และอัตราต่ำสุดที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา วันละ 330 บาท

เล็งปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปีละ 2 รอบ

หลังจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ได้ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. ในครั้งนี้แล้ว ได้มีการหารือกันว่า ในการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างรอบใหม่ จะมีการประชุมอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า ช่วงเดือน ม.ค. 2567 เพื่อกำหนดขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ คาดว่าจะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำได้อีกครั้ง ช่วงในเดือน มี.ค. 2567 ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้งอีกต่อไป เพื่อให้ระดับค่าแรงขั้นต่ำอยู่ในระดับที่เหมาะสม

จ่อปรับสูตรคำนวณอัตราค่าจ้างใหม่

ขณะที่ข้อสังเกตของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทางคณะกรรมการค่าจ้าง ได้เห็นชอบเรื่องนี้โดยจะนำไปพิจารณาปรับสูตรค่าจ้างใหม่ โดยวันที่ 17 ม.ค. 2567 จะลงนามแต่งตั้งอนุกรรมการปรับสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำใหม่

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon