CKP ฟื้นตัวต่อ หลังมรสุมเข้า ปี67 มีโอกาส El Nino จบเร็ว

274

มิติหุ้น – บล.ดาโอ ระบุว่า การปรับกำไรขึ้นของ CKP จากฤดูมรสุมที่เข้าใน Q4/66 และ El Nino (ทำให้เกิดน้ำแล้ง) มีโอกาสจบในกลางปี 67 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้ประเมินกำไรปกติปี 67 อยู่ที่ 476 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70% YoY อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวขึ้นจากฤดูมรสุมที่เลื่อนจาก Q3/66 มาที่ Q4/66 ส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนมากในการผลิตไฟฟ้า ขณะที่ QoQ ลดลงจากปัจจัยฤดูกาล

ทั้งนี้ จึงปรับประมาณการกำไรปกติปี 66 – 67 ขึ้นมาที่ 1.4 พันล้านบาท และ 1.6 พันล้านบาท ซึ่งปรับขึ้นหลังผลิตไฟฟ้าใน Q4/66 มากกว่าที่เคยประเมินจากมรสุมที่เข้ามาช้าในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะเข้ามาในช่วง Q3/66

ในปี 67 จากการคาดการณ์ของ IRI ENSO forecast พบว่ามีโอกาสที่สภาพอากาศจะเข้าสู่ภาวะปกติ ตั้งแต่เดือน มิ.ย.67 เป็นต้นไป ซึ่งดีกว่าประมาณการของเราที่คาดว่าภาวะ El Nino จะมีอยู่ตลอดทั้งปี 67 ส่งผลให้โครงการหลักสามารถผลิตไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้น YoY

ส่วนด้านราคาหุ้นกลับมา outperform SET ราว 4% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา คาดว่าแนวโน้ม Q4/66 การผลิตไฟฟ้ายังคงทำได้ดีจากมรสุมที่เข้ามาช้า ขณะที่แนวโน้มการจบลงของ El Nino ในช่วงกลางปีหน้าจะช่วยให้หุ้น outperform ต่อได้

ดังนั้น จึงปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” ประกอบกับปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 4.2 บาท จากเดิม 3.9 บาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon