PTG เซ็น MOU ศาลเยาวชนและครอบครัว จ.ชลบุรี เปิดโครงการ “สร้างอาชีพ ปั้นบาริสต้า กับกาแฟพันธุ์ไทย” สร้างโอกาสให้เด็กและเยาวชนกลับคืนสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ

75

มิติหุ้น  –  นายชุติเดช ศิริมงคล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า “จากภาวะเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของคนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม ซึ่งเยาวชนส่วนหนึ่งไม่สามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้เกิดการกระทำที่ผิดไปจากกฎหมายบัญญัติหรือกติกาของสังคม ในขณะเดียวกันช่วงวัยรุ่นก็เป็นช่วงวัยที่สามารถดูแลตนเองได้ดีและมีความรับผิดชอบมากขึ้น พร้อมเข้าสู่สังคมของการทำงาน ดังนั้นการสร้างความมั่นคงด้านความเป็นอยู่ให้กับเด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ถือเป็นวิธีการแก้ไข บำบัดและฟื้นฟูอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนได้อย่างยั่งยืน”

 

อีกทั้งในปัจจุบันธุรกิจร้านกาแฟ เป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจอย่างแพร่หลาย การดื่มชา กาแฟ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทั้งในสถานที่ราชการ สถานที่ทำงานต่างๆ อาชีพบาริสต้าจึงเป็นอาชีพที่มีความต้องการสูงในท้องตลาด อีกทั้งยังเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความมุ่งมั่นและการฝึกฝนทักษะเพื่อให้สามารถก้าวสู่การเป็นบาริสต้าที่มีความเชี่ยวชาญได้ ต้องขอขอบคุณ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) สำหรับความร่วมมือในการร่วมเป็นเครือข่ายในการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ฝึกฝนทักษะการประกอบอาชีพและสามารถไปหาเลี้ยงชีพได้แม้ว่าจะออกจากกระบวนการยุติธรรมไปแล้ว”

 

ภาพประกอบ ไม่ใช่เยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาลฯ

นางสุขวสา ภูชัชวนิชกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า  “ด้วยความมุ่งมั่นของ พีทีจี ที่อยากเห็นคนไทย ‘อยู่ดีมีสุข’ ซึ่งนอกเหนือจากการสนับสนุนเกษตรกรไทยแล้ว ในด้านการศึกษายังได้พัฒนาโครงการต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการมอบพื้นที่การเรียนรู้ให้แก่นิสิต นักศึกษา ระดับอุดมศึกษาได้ทดลองลงสนามปฏิบัติงานจริงและเตรียมความพร้อมสู่การบริหารธุรกิจในอนาคต และโครงการที่จะเปิดประสบการณ์นอกห้องเรียนให้แก่นักเรียนในโรงเรียนต่างๆ เพื่อถ่ายทอดความรู้และทักษะอาชีพผ่านรุ่นพี่บาริสต้ากาแฟพันธุ์ไทย เพื่อให้เด็กๆ ได้ทดลองฝึกฝนทักษะและค้นพบศักยภาพในตนเอง”

 

“ความร่วมมือระหว่าง พีทีจี กับ ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี ในครั้งนี้ เป็นอีกก้าวครั้งสำคัญที่ได้ร่วมกันมอบโอกาสให้เด็กและเยาวชน เหมือนได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ โดยร่วมกันจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมอาชีพบาริสต้า ณ ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี เพื่อมอบโอกาสให้เด็กและเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาลฯ และผ่านการคัดเลือกจากเจ้าหน้าที่ของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดชลบุรี ได้เรียนรู้ ฝึกฝน ทักษะการประกอบอาชีพบาริสต้าผ่านการปฏิบัติงานจริง สามารถก้าวสู่การเป็นบาริสต้าที่มีความเชี่ยวชาญและสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ในอนาคตเพื่อเป็นการบำบัดและฟื้นฟูเยาวชนอย่างครบวงจร ต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม เพื่อให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัว ดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข” นางสุขวสา กล่าวเสริม

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon