เฮ! รัฐจ่อตรึงดีเซล ไม่เกิน 30 บาท ทั้งปี 67

164

มิติหุ้น – “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ประกาศลั่น ตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ทั้งปี 2567 พร้อมเดินหน้าเต็มสูบปรับโครงสร้างราคาพลังงานยกแผง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ปี 2567 รัฐบาลจะดูแลราคาพลังงานให้อยู่ในระดับนี้ไปตลอดปีนี้ ทั้งค่าไฟ ที่เริ่มเห็นสัญญาณต้นทุนทรงตัว จากปริมาณก๊าซในแหล่งอ่าวไทยที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันจะดูแลด้วยเช่นกันโดยเฉพาะ “น้ำมันดีเซลต้องอยู่ระดับไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร” รวมไปถึงราคา แอลพีจี (LPG) และเอ็นจีวี (NGV) ซึ่งทั้งหมดต้องอาศัยความร่วมมือจากรัฐบาล ทุกหน่วยงานรัฐ

ตรึงราคาดีเซลต่อ

กรณีการตรึงราคาดีเซล 3 เดือน ช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 67 ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยไม่มีการช่วยเหลือทางภาษีจากกระทรวงการคลังนั้น คาดว่าวันที่ 16 มกราคมนี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.) จะเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอคือ ลดภาษีดีเซลเพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยรายละเอียดอยู่ที่กระทรวงการคลังในการพิจารณาอัตรา และช่วงเวลาการสนับสนุน

ปรับโครงสร้างราคาพลังงานเต็มสูบ

นอกจากนี้ จะเดินหน้า รื้อ ลด ปลด สร้าง เต็มรูปแบบควบคู่การดูแลราคาพลังงาน โดยคาดว่ากฎหมายหลายฉบับที่ปรับแก้ รื้อ หรือยกร่างใหม่จะชัดเจนทั้งหมด อาทิ ประเด็นโครงสร้างราคาน้ำมัน ปัจจุบันประกอบด้วย ราคาหน้าโรงกลั่นของฝั่งเอกชน บวกฝั่งรัฐคือ ภาษีต่างๆ บวกส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือกองทุนฯ อุดหนุน ซึ่งฝั่งรัฐกลายเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเกือบ 100%

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon