คปภ. เคาะเป้าเบี้ยประกันภัยแตะ 1 ล้านล้าน ตลาดEV – สุขภาพมาแรง

105

มิติหุ้น –  คปภ. เคาะเป้าเบี้ยประกันภัยแตะ 1 ล้านล้าน ภายในปี 69 รับเศรฐกิจฟื้นตัว ตลาดEV – สุขภาพมาแรง ป้องกันความเสี่ยงบริษัทที่มีปัญหาทางการเงิน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) โดยนายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการ เปิดเผยว่า ตั้งเป้าเบี้ยประกัน แตะ 1 ล้านลบ. ภายในปี 69 จากปี 66 ที่คาดจะอยู่ในระดับ 8.91 – 9.27 แสนลบ. โดยเบี้ยประกันชีวิต โต 3.92% และประกันวินาศภัย โต 5.16% ซึ่งได้ส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจนว่าหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ประกอบกับเศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

เศรษฐกิจที่ฟื้นตัว หนุนเบี้ยประกันชีวิต-วินาศภัยปี 66 พุ่ง

ทั้งนี้ปัจจัยที่จะเป็นตัวสนับสนุนหลัก คือ ตลาด EV ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง และตลาดสังคมผู้สูงอายุ รวมถึงตลาดสุขภาพที่ผู้บริโภคมีความต้องการมากขึ้น ขณะที่เทคโนโลยีเริ่มเข้ามาจึงต้องมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมกับลูกค้า รวมถึงต้องคำนึงถึง ESG และการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ป้องกันความเสี่ยง บริษัทที่มีปัญหาทางการเงิน

อย่างไรก็ดีปัจจุบันธุรกิจประกันภัยมีความมั่นคงและแข็งแกร่ง ซึ่งทาง คปภ. ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมประกันภัยไทย และมุ่งหวังให้บริษัทเติบโตอย่างยั่งยืน หากพบว่ามีบริษัทที่อาจมีความเสี่ยงด้านฐานะและความมั่นคงทางการเงิน จะใช้มาตรการเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต อาทิ สั่งให้บริษัทวางเงินสำรองเพิ่มเติมให้ครอบคลุมกับภาระหนี้สินที่มีต่อผู้เอาประกันภัย เพื่อเป็นหลักประกันและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon