TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

77

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์มีความตึงเครียดขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนมีความตึงเครียดขึ้น ภายหลังอากาศยานไร้คนขับ (Drone) ของกองทัพยูเครนได้โจมตีคลังน้ำมันของบริษัทโนวาเทค (Novatek) ในดินแดนรัสเซีย นอกจากนี้สถานการณ์ความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นภายหลังกองกำลังร่วมนานาชาติซึ่งนำโดยสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ได้ปฏิบัติการทางอากาศเป็นครั้งที่ 2 เพื่อโจมตีเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนที่อิหร่านให้การสนับสนุนราว 8 จุด

+ตลาดยังคงกังวลต่ออุปทานตึงตัวจากสภาพอากาศหนาวเย็นฉับพลัน (Cold Snap) ในรัฐนอร์ทดาโคตา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันขนาดใหญ่อันดับที่ 3 ของสหรัฐฯ ล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบราว 20% ของกำลังการผลิตยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการตามปกติ

– แหล่งขุดเจาะน้ำมันดิบ Sharara ซึ่งมีกำลังการผลิตที่ระดับ 0.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในประเทศลิเบีย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบ (OPEC) ได้กลับมาดำเนินการผลิตตามปกติ ภายหลังก่อนหน้านี้ ลิเบียได้ประกาศเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) ที่แหล่งขุดเจาะน้ำมันดิบดังกล่าว

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงหนุนจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น จากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในประเทศ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของเกาหลีใต้ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากโรงกลั่นในประเทศอินเดีย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการประมูลขายน้ำมันดีเซลของประเทศบาห์เรนและเกาหลีใต้สำหรับการส่งมอบเดือน ก.พ. 67

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon