TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

84

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อย หลังอุปทานน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่ม

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังตลาดคลายกังวลน้ำมันดิบตึงตัว เนื่องจากอุปทานน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ในบางพื้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เช่น รัฐนอร์ทดาโคตากลับมาดำเนินการผลิตบางส่วนได้อีกครั้งหลังต้องปิดไปจากความหนาวรวมทั้งอุปทานน้ำมันดิบในลิเบียและนอร์เวย์ที่ปรับเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

+/- ตลาดยังคงกังวลเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในทะเลแดงที่มีแนวโน้มตึงเครียดขึ้น หลังมีรายงานว่าสหรัฐฯ และอังกฤษทำการโจมตีกลุ่มกบฏฮูติในเยเมนร่วมกันรอบ 2 ซึ่งอาจเป็นชนวนทำให้สถานการณ์ยืดเยื้อต่อไปได้

+ หลังตลาดปิดสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 19 ม.ค. 67 ปรับตัวลดลง 6.67 ล้านบาร์เรล ซึ่งปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตามตลาดยังคงจับตารายงานสต็อกน้ำมันอย่างเป็นทางการจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังค่าขนส่งปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ความไม่สงบในทะเลแดงที่มีแนมโน้มทวีความรุนแรงขึ้น ประกอบกับการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในสิงคโปร์ช่วง พ.ค.- มิ.ย. 67 ทำให้อุปทานในภูมิภาคตึงตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานมีแนวโน้มตึงตัวขึ้นจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากตะวันออกกลางปรับตัวลดลงกว่า 43% จากค่าเฉลี่ยในช่วง 11 เดือนแรกของปีก่อนหน้า ที่ระดับ 950,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 540,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการปรับเพิ่มขึ้นของค่าขนส่งเนื่องจากความไม่สงบในทะเลแดง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon