TRUE เจาะใจ “ศรินทร์รา วงศ์ศุภลักษณ์” แม่ทัพหญิงแห่ง ทรู คอร์ปอเรชั่น ผู้นำคนสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นหนึ่ง เพื่อการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ Telco-Tech Company

101

มิติหุ้น – ศรินร์รา วงศ์ุภลักษณ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านรัพยากรบุคคล บริษั รู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เธอเป็นหนึ่งในผู้บริหารมือฉมัง มากประสบการณ์ี่ผ่านงานมาหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ค้าปลีก ตลอดจนบริการรคมล้ำนำสมัย แม้เธอจะสั่งสมประสบการณ์ำงานมาอย่างเจนจัด ว่าการควบรวมกิจการรคมนาคมครั้งใหญ่ี่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับบบาการบริหารบุคลากรกลับเป็นความ้าายี่รหดี่สุดสำหรับเธอ

แม่ทัพหญิงแห่ง รู คอร์ปอเรชั่น ร่วมพูดคุย เจาะลึกในหลากประเด็น ั้งการี่ ำไมวัฒนธรรมองค์กร จึงเป็นสิ่งสำคัญี่เธอต้องการให้สำเร็จ และำไมเธอถึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรเป็นอันดับแรกเสมอ

เมื่อสองยักษ์ผนึกกำลัง

ด้วยสเกลการควบรวมขนาดใหญ่ี่มีฐานลูกค้ารวมกันระหว่างรูและดีแคถึง 51.4 ล้านราย (เฉพาะบริการโมบาย) ดังนั้น ภารกิจสำคัญอันแรกจึงเป็นเรื่องการให้มั่นใจว่าคุณภาพการบริการจะไม่ได้รับผลกระบ ในช่วงเวลาี่พนักงานกว่า 10,000 คนปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงานใหม่ ปรับใช้ระบบใหม่ และเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงองค์กร ถ้าเช่นนั้น อะไรคือตัวเชื่อมี่ให้พนักงานจาก 2 องค์กรำงานร่วมกันได้?

วัฒนธรรมไงล่ะ

รูและดีแคมีความแตกต่างอยู่มาก ด้านหนึ่งก็เป็นกลุ่มบริษัสัญชาติไยขนาดใหญ่ ส่วนอีกด้านก็มีความเป็นตะวันตกมาก ดังนั้น วัฒนธรรมจึงมีความสำคัญ ให้ 2 ฝั่งหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว บุคลากรุกคนต้องเชื่อมั่นในเป้าหมายและวิสัยน์แห่งการเป็นผู้นำ Telecom-Tech ุกคนต้องรู้สึกมีส่วนร่วมี่จะช่วยกันผลักดัน ให้องค์กรบรรลุผลสำเร็จด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องสร้างแพชชั่นี่แ้จริง ซึ่งเริ่มจากสิ่งี่เรียกว่า วัฒนธรรม” รินร์รา อธิบาย

นับแต่การควบรวมสำเร็จเสร็จสิ้นในเดือนมีนาคมปีี่ผ่านมา รู คอร์ปอเรชั่น ได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พนักงานั้งจากรูและดีแคได้มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันในมิติต่างๆ สร้างบรรยากาแห่งความสนุกและเต็มเปี่ยมด้วยพลัง (ลองนึกถึงปาร์ตี้คาราโอเกะและชาเลนจ์ดสอบความแข็งแรงของร่างกาย) เปิดโอกาสให้ผู้บริหารระดับสูงพุดคุยกับพนักงานอย่างเป็นกันเอง

รางวัลี่ยิ่งใหญ่ี่สุดของพี่คือ เมื่อผู้คนในองค์กรรู้สึกได้ถึงวัฒนธรรมใหม่ๆ ี่ก่อตัวขึ้น ปรับปรุงคุณภาพชีวิตในี่ำงานให้ดียิ่งขึ้น อย่างกิจกรรมี่จัดขึ้นล่าสุด มีน้องๆ พนักงานบอกพี่ว่า ‘ตอนนี้พวกเราสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างตรงไปตรงมา เรา Work Hard Play Hard มันเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ’ สำหรับพี่ การได้ยินสิ่งเหล่านี้ถือว่าคุ้มค่ากับความุ่มเี่ให้ไป” เธอเผยความในใจ

แผนกลยุธ์ด้านวัฒนธรรมองค์กรชุดใหม่

กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ รินร์ราในฐานะแม่งานการสร้างวัฒนธรรมองค์กรใหม่ โดยเริ่มต้นจาก “การนิยาม” วัฒนธรรมองค์กรชุดใหม่ ซึ่งยึดโยงกับค่านิยม 4 ประการ ได้แก่ Compassion, Credibility, Co-Creation และ Courage ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากกระบวนการระดมสมองจากผู้บริหารระดับสูง เพื่อร่วมกันกำหนดเป้าหมาย-วิสัยน์สำหรับบริษัใหม่

วัฒนธรรมเริ่มต้นจากบนลงล่าง หากเริ่มต้นผิด คุณจะไม่สามารถพิชิตเป้าหมายได้ ด้วยเหตุนี้ จึงได้มีการหารือกับคณะผู้บริหารระดับสูง เพื่อร่วมกำหนด 3 เป้าหมายสำคัญสำหรับการกำหนดวัฒนธรรมองค์กรนี้ 1. One team with trust and respect เราเป็นองค์กรี่มุ่งเน้นหัวใจแห่งความเชื่อมั่นและความเคารพต่อกันและำงานเป็นีมเดียวกัน 2. Performance Driven Organization เราเป็นองคก์รี่มุ่งเน้น ผลลัพธ์โดยมีการตั้งเป้าหมายี่ชัดเจน มีกระบวนการำงานี่มีประสิธิภาพ และมีการวัดผลอย่างต่อเนื่อง 3. Being customer-centric เราคำนึงถึงความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลักในการดำเนินงานของเรา จากเป้าหมายี่วางไว้ได้ตีความออกมาเป็นคุณค่า 4C เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินงานต่อไป ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมของพนักงาน แฮกาธอน และตัวชี้วัดด้านรัพยากรบุคคล” รินร์รา อธิบาย

สำหรับวัฒนธรรม 4C ี่กล่าวมานั้น เธอเน้นย้ำถึง Compassion อย่างมาก การควบรวมกิจการระหว่างรูและดีแในครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงควบรวมางธุรกิจครั้งี่ 3 ในชีวิตการำงานของเธอ ให้เธอเข้าใจถึงความตึงเครียดี่มีในกลุ่มพนักงาน นั่นจึงเป็นเหตุผลี่ีมงานให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลระหว่างการก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วี่มาพร้อมกับการสนับสนุนในด้านต่างๆ อย่างมีประสิธิภาพเพื่อความผาสุกของพนักงานในองค์กร

“เราควรมีความเห็นอกเห็นใจกันในุกการกระำ เห็นส่วนรวมมากกว่าส่วนตน นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าำไมถึงมีกิจกรรมี่ให้ผู้บริหารระดับสูงและพนักงานได้มีโอกาสพบปะพูดคุย มันเป็นเรื่องของการสร้างความคุ้นเคยและำลายกำแพง และอีกวิธีี่เราใช้ในการแสดงออกซึ่ง Compassion ก็คือ การี่เราให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่และสวัสดิภาพของพนักงานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับสิ่งอำนวยความสะดวก การมีนักกายภาพบำบัดประจำการ ประกันสุขภาพสำหรับครอบครัวพนักงานในราคาพิเษ อนุญาตให้สมาชิกในครอบครัวใช้บริการยิมของบริษัได้ ฯลฯ ซึ่งนี่เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการรู้คุณค่าขององค์กรี่มีต่อพนักงานุกคน

เดินหน้าสู่ยุค AI แห่งอนาคต

หลังการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างสัมพันธ์ี่ดีระหว่างรูและดีแเป็นระยะเวลาร่วมปี แม่ทัพหญิงด้านรัพยากรบุคคลผู้นี้ ได้เปิดเผยถึงแนวางในปี 2567 ี่จะต่างออกไปจากปีี่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ โดยเน้นี่การส่งมอบคุณประโยชน์ี่ลูกค้าจับต้องได้ เพื่อให้ราเข้าใกล้เป้าหมายการเป็นผู้ให้บริการ Telco-Tech ชั้นนำของภูมิภาคมากขึ้น

ในขวบปีแรกจะเน้นการสร้างวัฒนธรรมเพื่อหลอมผู้คนรู้จักกันมากขึ้น เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แต่ตอนนี้ เราต้องการสร้างสิ่งี่ยั่งยืนขึ้น ระยะยาวมากขึ้น ซึ่งนั่นคือการส่งต่อวัฒนธรรม 4C ผ่านไปยังลูกค้าในวิถีต่างๆ” รินร์รา เปิดเผย

พร้อมกันนี้ เธอยังคาดการณ์ด้วยว่า “ดาต้า” จะกลายเป็นยุาสตร์สำคัญ เพื่อก้าวสู่ Telecom-Tech Company ซึ่งเธอได้ รับ data scientist (นักวิยาาสตร์ข้อมูล) เข้ามาอยู่ในีมรัพยากรบุคคล และมีแผนการในการขยายรูปแบบการำงานดังกล่าวไปั้งบริษั

“เรากำลังหารือกับมหาวิยาลัยชั้นนำของโลกอย่างฮาวาร์ดและ MIT เพื่อนำเอาวิธีการรนนิ่งด้านวิยาาสตร์ข้อมูลมาใช้กับองค์กรของเรา และด้วยวิวัฒนาการการใช้ AI ในการำงาน เราจึงจำเป็นต้องสร้างักษะแห่งความเป็นผู้นำชุดใหม่ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าำไมการคิดเชิงวิพากษ์จึงเป็นหนึ่งในักษะี่ต้องการมากี่สุดในการำงาน คุณอาจมีชุดดาต้าปริมาณมหาาล แต่สิ่งนั้นจะไม่เป็นประโยชน์เลย ถ้าคุณไม่สามารถตั้งและดสอบสมมติฐานนั้นได้” รินร์รา เน้นย้ำ

วัฒนธรรมเรียนรูุกสิ่งอย่าง

ระหว่างการสัมภาษณ์ รินร์ราแสดงถึงความสุขและภูมิใจ เมื่อกล่าวถึงการได้มีส่วนสร้างคนให้เติบโต เธอเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง True Digital Academy ซึ่งปัจจุบันเป็นหน่วยงานสำคัญำหน้าี่ในการรีสกิลักษะดิจิัลให้กับพนักงานรู เพื่อรับมือกับเคโนโลยี AI แห่งอนาคต เธอยังได้จุดประกายแนวคิด Reverse Mentoring ให้ผู้บริหารเหล่า C-Level ให้พนักงานรุ่นใหม่ให้คำแนะนำกับผู้บริหารผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่

คนรุ่นใหม่มีพลังและนวัตกรรมอันเหลือล้น เต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน อย่างวันหยุดสุดสัปดาห์ พี่เป็น coach และmentor ให้คำปรึกษากับผู้บริหารรุ่นใหม่และผู้ประกอบการ SMEs พวกเขามีไอเดียดีๆมากมายซึ่งพี่เองก็ได้เรียนรู้จากพวกเขาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม หน้าี่ของพี่คือการช่วยให้คำแนะนำ ให้ไอเดียพวกเขานำไปปฎิบัติได้ เกิดขึ้นได้และบรรลุผลสำเร็จ ” รินร์รา กล่าว

เธอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ความคาดหวังจากพนักงานเก่งๆ ภายในรูก็คล้ายคลึงกัน โดยพวกเขาต้องการเติบโต เรียนรู้เพิ่มขึ้น ำมากขึ้น ดังนั้น จึงจำเป็นก่อร่างสร้างวัฒนธรรมี่เปลี่ยนจากกรอบคิดแบบ “Know-it-all” เป็น “Learn-it-all”

“ตลอดชีวิตการำงาน เมื่อมีคนส่งมอบโอกาสให้ พี่ตอบตกลงเสมอ และนั่นให้พี่ผ่านงานมาหลายอย่างก่อนมาี่ HR อย่างตอนพี่อยู่ีมขาย พี่เผชิญกับแรงกดดันในุกๆ วัน เพื่อหารายได้เข้าบริษั แต่สิ่งี่พี่ได้เรียนรู้ก็มากมาย ั้งมุมมองด้านธุรกิจและักษะการบริหารลูกค้า ในมุมมองของพี่พนักงานรูต่างก็ต้องการโอกาสนั้นๆ เช่นเดียวกัน พวกเขากระหายใคร่รู้ พวกเขาต้องการเติบโต และนั่นคือหน้าี่ของเราีม HR ในการช่วยเขาตระหนักรู้ถึงเป้าหมายของเขา” รินร์รา ิ้ง้าย

อย่างไรก็ตาม ในอีกมุมหนึ่งของหญิงแกร่งแห่ง รู คอร์ปอเรชั่น คนนี้ นอกจากการเปลี่ยนผ่านองค์กร เธอมักใช้เวลาว่างไปกับการอบขนมกับเพื่อนๆ และถวายภัตตาหารำบุญี่วัด เพราะ “การให้” เป็นสิ่งี่ให้เธอใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในุกๆ วัน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon