ม.ล.ทองมกุฏ ทองใหญ่ ตั้งธงพิทักษ์รายย่อย เร่งสางปม Naked short

211

มิติหุ้น – ม.ล.ทองมกุฏ ทองใหญ่ พร้อมอาสาช่วยรายย่อย หลังเห็นรายได้อุตสาหกรรมหลักทรัพย์ต่ำสุดในรอบ 15 ปี ร่อนตระกร้าจัดการ Liquidity taker ที่จ้องเอาเปรียบ

ม.ล.ทองมกุฏ ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด กล่าวภายหลังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งกรรมการตลาดหลักทรัพย์  ว่า โดยประสบการณ์ส่วนตัวได้ร่วมงานกับโบรกเกอร์สถาบันต่างประเทศ และโบรกเกอร์รายย่อย ทำให้มองภาพตลาดทุนรอบด้าน พร้อมจะนำประสบการณ์นี้มาช่วยนักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้น รวมถึงภาพรวมตลาดหุ้น เพราะพบว่าในปี 66 รายได้ของอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ตกต่ำสุดในรอบ 15 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2008 โดยหดตัวตามวอลุ่มการซื้อขายที่ลดลง และวอลุ่มที่เกิดขึ้น กลับมีสัดส่วนของโปรแกรมเทรด ซึ่งจ่ายค่าคอมมิชชั่นในระดับต่ำ

ร่อนตะแกรงสกัด Liquidity maker ตัวร้ายทำลายตลาดทุน    

อย่างไรก็ตาม HFT หรือHigh Frequency Trading มีหลากหลายกลุ่มต้องจำแนกประเภท เพราะหากเป็นกลุ่มที่เป็น Liquidity maker จะช่วยสร้างสภาพคล่องการซื้อขาย สร้างBid และOffer   แต่หากเป็นกลุ่ม Liquidity taker จะเป็นกลุ่มเก็งกำไรที่จ้องจะเอาเปรียบผู้ร่วมตลาดรายอื่น ดังนั้นต้องไปแยกในรายละเอียดอีกที  ส่วนการชอร์ตเซลนั้นมองเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงหุ้นขาลงที่มันจำเป็นต้องมี  ขณะที่ Naked Short  ยอมรับว่ามีบ้าง แต่คงต้องเข้าไปดูในรายละเอียด ส่วนกรณีของ DELTA มองเป็นกรณีศึกษา ต้องหยิบยกขึ้นมาพิจารณาอย่างจริงจังถึงผลกระทบ

เร่งเพิ่มสถาบันในประเทศ

อยากให้ภาครัฐช่วยส่งเสริมนโยบายการลงทุนของนักลงทุนสถาบันไทย สนับสนุนให้สัดส่วนกองทุนในประเทศเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันหดตัวลงเหลือเพียง 9% ควรจะผลักดันให้กองทุนไทยเพิ่ม AUM ในส่วนของการลงทุนในหุ้นให้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันลงทุนเพียง 15% ของพอร์ต และที่เหลือเน้นลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งต่างจากกองทุนมาเลเซีย เห็นภาพการไปลงทุนในต่างประเทศ

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon