“แลนด์บริดจ์” เมกะโปรเจ็กต์ยักษ์ คุ้มค่าแน่หรือ

334

มิติหุ้น – ที่ผ่านมาถือได้ว่ารัฐบาลเอาจริงกับการเดินหน้าเต็มสูบ กับโปรเจ็กต์ “โครงการแลนด์บริดจ์” ที่เรียกได้ว่าเป็นเมกะโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ ในรอบ 20-30 ปีของประเทศไทยก็ว่าได้ ในการเชื่อมต่อระหว่างทะเลอันดามันกับอ่าวไทยเข้าด้วยกัน ที่จะช่วยร่นระยะทางการขนถ่ายสินค้าที่ผ่านช่องแคบมะละกา

นับเป็นโครงการที่รัฐเอาจริง เอาจัง แบบรุกจีบนักลงทุนต่างชาติสุดตัว จากการโรดโชว์ในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาก็พบว่ามีต่างชาติหลายประเทศให้ความสนใจ และพร้อมที่จะเดินทางโรดโชว์หลายประเทศเพิ่มเติมต่อเนื่อง

ด้านนายกฯเศรษฐา ยังยืนยันว่า “แลนด์บริดจ์” จะเป็นจุดแข็งที่ทำให้เกิดการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ ช่วยลดเวลา และระยะทางการขนส่ง ถือเป็นโอกาสของประเทศไทย ที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง นำไปสู่การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ 

“แลนด์บริดจ์” กับความคุ้มค่า

นอกจากจะเป็นโครงการที่รัฐบาลผลักดัน แบบอลังการงานสร้าง หากมาส่องรายละเอียดที่จะประเมินความคุ้มค่าของโครงการนั้นก็เป็นเรื่องที่น่าคิด โดยแลนด์บริดจ์ จะมีค่าก่อสร้างทั้งท่าเรือชุมพร และท่าเรือระนองแห่งใหม่ รวมถึงเส้นทางรถไฟถนนเชื่อม วงเงินประมาณ 100,000 ล้านบาท 

ด้านรายได้อาจจำกัดจากการขนส่งที่ท่าเรือ และขนส่งต่อเนื่อง แต่เมื่อรวมกับค่า Ocean Freight จะต้องถูกกว่าการขนส่งผ่าน “ช่องแคบมะละกา” ในปัจจุบัน จึงถูกตีกรอบไปเรียบร้อย ถึงตอนนี้โครงการแลนด์บริดจ์ ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันไม่จบว่า “คุ้มค่าหรือไม่” คงต้องรอข้อมูลจากหลายฝ่ายที่กำลังรวบรวม และประเมินผล

บางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับ “แลนด์บริดจ์”

โครงการแลนด์บริดจ์” ที่ผ่านมาจากการลงพื้นที่ ของนายกรัฐมนตรี ยังท่าเรือที่จะมีการก่อสร้างใน จังหวัดระนอง นั้น ได้พบปะกับตัวแทนกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยในการผลักดัน แลนด์บริดจ์ โดยนายกรัฐมนตรีได้รับหนังสือร้องเรียนด้วยตนเอง ก่อนจะยืนยันว่า “รัฐบาลพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

โครงการแลนบริดจ์ จากนี้คงต้องมาติดตามดูว่าจะเกิดขึ้นได้ตามความตั้งใจของรัฐบาล ภายใต้การนำของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ เพราะหากเรื่องนี้ยังไม่ชัดเจนก็เท่ากับเป็นอีกนโยบายที่อาจจะไม่ได้เห็น และค้างคาเหมือน “โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต” ที่ทำให้ประชาชน และนักลงทุนได้พเพียงตั้งตารอ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon