TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

91

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ
และความตึงเครียดในทะเลแดงที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 1% หลังสถานการณ์ความไม่สงบในทะเลแดงยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดกองกำลังฮูตี (Houthi) ได้ใช้ขีปนาวุธโจมตีเรือขนส่ง Naphtha ของบริษัท Trafigura ส่งผลให้เกิดระเบิดไฟจากถังเชื้อเพลิง ในขณะที่บริษัท Vitol ซึ่งลำเลียงน้ำมันดิบได้เปลี่ยนเส้นทางก่อนที่จะถึงอ่าวเอเดน สถานการณ์ต่างๆ ยังคงส่งผลให้ตลาดกังวลต่อผลกระทบของห่วงโซ่อุปทานน้ำมันโลก

+ สหรัฐฯ ประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 4/66 ขยายตัวที่ 3.3% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มเพียง 2.0% บ่งชี้ถึงเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม นักลงทุนคาด GDP สหรัฐฯ ที่ดีเกินคาดอาจส่งผลให้ FED ชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากช่วงเดือน มี.ค. 67 เป็น พ.ค. 67

–  Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ม.ค. 67 เพิ่มขึ้น 2 แท่น อยู่ที่ระดับ 499 แท่น ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติปรับลดลง 1 แท่น มาอยู่ที่ ระดับ 119 แท่น

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินเกาหลีใต้เดือน ธ.ค. 66 ลดลง 15.3% ขณะที่การส่งออกน้ำมันเบนซินสูงขึ้น 37.4% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียยังคงสูง และมีความต้องการนำเข้าสำหรับเดือน ก.พ. 67

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลเกาหลีใต้เดือน ธ.ค. 66 ลดน้อยลง 7% เทียบกับช่วงเดียวกันของเดือน พ.ย. 66 อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันดีเซลได้รับแรงกดดัน หลังตัวเลขการลำเลียงเรือบรรทุกสินค้าผ่าน Suez Canal ลดน้อยลง 42% ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดีเซลล้นมากขึ้นในฝั่งเอเชีย

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon