คลัง จ่อกู้ บอนด์ ต่างประเทศ ในรอบ 20 ปี

147

มิติหุ้น – “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” เผยเล็งออกพันธบัตรออมทรัพย์ 4 หมื่นล้าน ด้านต่างชาติเสนอให้กู้บอนด์ ย้ำช่วยเพิ่มช่องทางให้ภาคธุรกิจไทย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการเดินทางไปร่วมประชุม Asian Financial Forum (AFF) ครั้งที่ 17 ช่วงวันที่ 23 – 25 ม.ค. 2567 ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจลงทุนใน แลนด์บริดช์ และโครงสร้างพื้นฐาน ของไทย รวมถึงหลายประเทศยื่นข้อเสนอในการออก บอนด์ ให้กับประเทศไทย

เล็งกู้ต่างประเทศในรอบ 20 ปี

โดยการหารือกับทาง สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน. มีแผนที่จะออก “พันธบัตรเงินตราต่างประเทศ” ซึ่งอาจมีทั้งสกุลเงิน ดอลลาร์ หยวน และซามูไรบอนด์ เพื่อเป็นแหล่งทุนให้ภาคธุรกิจไทย สำหรับประเด็นในการดำเนินการเรื่องนี้ไม่ได้แสวงหาต้นทุนที่ถูกกว่าในการระดมทุน แต่ภาคธุรกิจไทย จะได้มีทางเลือกใหม่มากกว่าแค่การกู้ในประเทศ

คลังจ่อออก พันธบัตรออมทรัพย์ 4 หมื่นล้าน

กระทรวงการคลังเตรียมออก พันธบัตรออมทรัพย์ (บอนด์) วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท ให้รายย่อยเข้าถึง รองรับการบริหารการเงินการคลังภาครัฐ โดยรายละเอียดจะแจ้งเพิ่มเติมประมาณช่วงเดือน ก.พ. 2567 ส่วนทั้งปี 2567 นั้น รัฐบาลอาจจะออก พันธบัตรออมทรัพย์ โดยรวมอยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านบาท

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon