TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

77

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลต่อวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของจีน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังศาลฮ่องกงมีคำสั่งให้บริษัทเอเวอร์แกรนด์ (Evergrande) เข้าสู่กระบวนการการขายสินทรัพย์เพื่อชำระหนี้ (Liquidation) ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าคำสั่งดังกล่าวจะส่งผลกระทบเพิ่มเติมต่อวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของจีน และกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

+ สถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคตะวันออกกลางมีความตึงเครียดมากขึ้น ภายหลังอากาศยานไร้คนขับ (Drone) ของกองกำลังติดอาวุธที่หนุนโดยอิหร่านได้โจมตีฐานทัพของสหรัฐฯ ในจอร์แดน ส่งผลให้มีทหารสหรัฐฯ เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 40 ราย ซึ่งถือว่ามีทหารสหรัฐฯ เสียชีวิตเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นเดือน ต.ค. 66

–  ตลาดจับตาการประชุมครั้งแรกของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ประจำปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 – 31 ม.ค. 67 นี้ โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group ให้น้ำหนักกว่า 97.9% ที่ FED จะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% เช่นเดิม

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในเดือน ก.พ. 67 หลังความต้องการใช้ในประเทศปรับเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ภายหลังโรงกลั่นในไต้หวันเตรียมกลับมาดำเนินการตามปกติ

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขการหยุดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ม.ค. 67 ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.72 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 6.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 66 อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากการประมูลขายน้ำมันดีเซลของประเทศเกาหลีใต้สำหรับส่งมอบเดือน ก.พ. 67

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon