KKP ปัจจัยลบรุมหุ้นซบไม่มีฟื้น คุมเข้มตั้งสำรองเพิ่ม1 พันล.

85

มิติหุ้น – นายปรีชา เตชรุ่งชัยกุล ประธานสายการเงินและงบประมาณ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร หรือ KKP เปิดเผยว่า ปี 67 ภาพรวมธุรกิจตลาดทุนยังไม่ฟื้นตัว จากภาวะเศรษฐกิจไทยที่เติบโตช้า โดยปี 66 มีกำไรสุทธิของธุรกิจตลาดทุนเพียง 1.07 พันลบ. เป็นผลมาจากมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวันปรับลดลง 31% มาอยู่ที่ 5.3 หมื่นลบ. จากปี 65 ที่ 7.7 หมื่นลบ.

ทั้งนี้บล.เกียรตินาดินภัทร ยังคงมีส่วนแบ่งตลาดในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์เป็นอันดับ 1 โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 20.8% ขณะที่ยังคงคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งธนาคารมีการตั้งสำรองเพิ่มเติม 1 พันลบ. โดย 600 ลบ. เป็นการตั้งเพื่อรองรับความเสี่ยงสำหรับลูกค้าขนาดใหญ่ที่อยู่ในธุรกิจบริการ

ทางด้าน ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า คาดการณ์ GDP ปี 67 โต 2.9% หากรวมดิจิทัลวอลเล็ต GDP โต 3.7% มองเศรษฐกิจไทยยังเติบโตช้า ต้องอาศัยการเติบโตของนักท่องเที่ยวและการส่งออก

อย่างก็ตามแนะนำสัดส่วนการลงทุนใน ตราสารหนี้ 50% และตราสารทุน 50% โดยได้ปรับน้ำหนักการลงทุนในประเทศลดลงเหลือ 7% (จากเดิม 40%) และต่างประเทศ 43% ซึ่งภาพรวมตลาดหุ้นไทย ความสามารถในการทำกำไรของแต่ละบริษัทยังต่ำอยู่เมื่อเทียบกับต่างประเทศ จึงแนะนำให้กระจายการลงทุน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon