TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

56

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากการเจรจาหยุดยิงชั่วคราวในอิสราเอล-ฮามาส

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังกาตาร์ได้ยื่นข้อเสนอให้มีการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเป็นเวลา 45 วัน รวมถึงการแลกตัวประกันของทั้งสองฝ่าย โดยการเจรจายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และกลุ่มฮามาสมีท่าทีเชิงบวกต่อข้อเสนอดังกล่าว ส่งผลให้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางบรรเทาลง

– โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทบีพีในรัฐอินเดียนา ของสหรัฐฯ  ประสบปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง และกำลังทำการปิดโรงกลั่นแห่งนี้ชั่วคราว ซึ่งมีกำลังการผลิต 435,000 บาร์เรลต่อวัน

+/- กลุ่มโอเปกพลัสมีมติคงนโยบายการผลิตน้ำมัน ส่งผลให้โอเปกพลัสยังคงปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในไตรมาสแรกของปี 2567 ในรูปแบบของการสมัครใจของประเทศสมาชิก โดยที่ซาอุดีอาระเบียปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันด้วยความสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้จะมีการประชุมหารืออีกครั้งในช่วง เม.ย. 2567

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ มีแนวโน้มตึงตัวขึ้นจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นชั่วคราว ท่ามกลางความต้องการใช้น้ำมันในภูมิภาคเอเชียที่ยังทรงตัว

ราคาน้ำมันดีเซล :ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันในอินโดนีเซียปรับตัวดีขึ้น และกำลังหาแหล่งนำเข้าจากประเทศในภูมิภาค ประกอบกับการผลิตน้ำมัน ของมาเลเซียที่ลดลงในช่วงการปิดซ่อมบำรุง

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon