4 ปี SET หว่านเงิน 2.7 พันลบ. พัฒนาตลาดทุน  เงินที่ใช้..กับผลที่ได้ 

370



มิติหุ้น-นักลงทุนฝรั่งขายสุทธิหุ้นไทย 10 ปี ที่ผ่านมา เฉียด 1 ล้านล้านบาท

หุ้นรายตัวไม่ว่าหน้าไหน สามารถถูกเล่นงานได้ทุกเมื่อ ขอให้คุณสมบัติเข้าตา “บอทเทรด”  มี BTS เป็นตัวอย่างสดๆ ร้อน ๆ  ถูกเชือดกลางอากาศ วันเดียวถูกสอยร่วง 9%

โรบอทเทรด นับเป็นอีกหนึ่งระเบิดเวลาสำหรับหุ้นไทย ไม่รู้ว่าหวยจะไปลงที่ใคร

           เรียกได้ว่าตลาดหุ้นไทย ไร้เสถียรภาพสุดสุด

ขาดความเชื่อมั่นอย่างหนัก  หากยึดตามหลักสากล Demand และ Supply หุ้นไทยขาดทั้ง 2 ปัจจัย

           Supply ไม่มีของดีเข้าสู่ตลาด หุ้นใหม่ที่เข้ามา ดำเนินธุรกิจเดิม ๆ ขาดนวัตกรรม ไม่ใช่เทรนด์ของโลกยุคใหม่ SET ผลักดันแต่จำนวน ไม่เน้นคุณภาพ ตลาดหุ้นจึงอยู่ในช่วง “ขาดของอย่างหนัก”

เมื่อ Supply ไม่ดึงดูด ไม่แปลกที่ Demand จะย่ำอยู่กับที่ไม่น่าสนใจ เงินทุนย่อมไหลไปหาแหล่งที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า สดกว่า สวยกว่า  ใครจะมาจมปลักกับตลาดหุ้นที่รอวันเฉา ผู้ดูแลตลาดปล่อยปละละเลยให้ โรบอท ปู้ยี้ปู้ยำ ตลาดหุ้นตามอำเภอใจ แม้ว่านักลงทุนพวก HFT เหล่านี้จะมีประโยชน์ในการสร้างสภาพคล่อง แต่ควรสร้างสภาพคล่องให้ถูกที่ถูกทาง และตัวผู้ดูแลตลาดเอง เพิกเฉยไม่คิดกำราบ กรณี โรบอท แตกแถว

เดี๋ยวจะหาว่าโจมตี SET เพียงอย่างเดียว มาดูข้อมูลสิ่งที่ SET เขาพัฒนาตลาดทุนผ่านกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดหุ้น(Capital Market Development Fund) หรือ CMDF

ข้อมูลล่าสุดที่ SET  ส่งสารโดย “ประสาร ไตรรัตน์วรกุล” ประธานกรรมการ CMDF และในฐานะประธานกรรมการ SET เปิดเผยว่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา หรือ ระหว่างปี 63-66  ทาง CMDF  ได้อนุมัติสนับสนุนทุนทั้งสิ้น 131 โครงการ รวมมูลค่า 2.7 พันลบ. ในจำนวนนี้มีดำเนินการแล้วเสร็จในปี 66 จำนวน 32 โครงการ จากทั้งหมด 49 โครงการ

ปีที่ผ่านมา CMDF สนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุนอย่างต่อเนื่อง 5 โครงการ ตัวอย่างเช่น การสนับสนุนการจัดตั้งและการดำเนินงานของศูนย์ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฟ้องคดีแบบกลุ่ม (Class Action) หรือ การสนับสนุนด้านการพัฒนาบุคลากรในตลาดทุน 10 โครงการ ที่ครอบคลุมทั้งผู้ประกอบการในตลาดทุน บริษัทจดทะเบียนทั้งใน SET และ mai และหน่วยงานกำกับต่างๆ

“คณะกรรมการ CMDF เชื่อว่าการสนับสนุนทุนของ CMDF ใน 4 ปีที่ผ่านมา เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการพัฒนาตลาดทุนไทย เพื่อให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป โดยโครงการสนับสนุนทุนบางส่วนเริ่มให้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุนและ CMDF หน่วยงานกำกับ และผู้ประกอบการในตลาดทุน สามารถใช้ข้อมูลจากโครงการเหล่านี้ในการพัฒนาปรับใช้เพิ่มประสิทธิภาพในธุรกิจตลาดทุนในอนาคต” ประสารกล่าวทิ้งท้าย

          เป็นไงล่ะ ทุนที่ทุ่มไป 2.7 พันลบ.  ….. บางครั้ง คำว่า “ยั่งยืน” มักถูกนำมาใช้อย่าง “พร่ำเพรื่อ”  เหมือนไม่ได้อ่านไลน์กลุ่ม

มาดูที่มาของ CMDF กันหน่อย  … เป็นนิติบุคคลภายใต้พรบ.ตลาดหลักทรัพย์ เริ่มดำเนินการในปี 65  มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนใน 4 ด้าน ได้แก่ 1. ส่งเสริมให้มีการพัฒนาองค์กรและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุน 2. ส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนหรือการกำกับดูแลตลาดทุน 3. เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทุน การลงทุน และการพัฒนาตลาดทุน ให้แก่ผู้ลงทุน ประชาชน หน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง และ 4. ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา วิจัย อบรม และพัฒนาองค์ความรู้หรืองานวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุน

            หากไปดูไส้ใน เงินที่ CMDF หว่านไป กระจุกที่ไหน ???? แทบอยากจะไป…บูชาพระ มากราบไหว้ขอพร… ใช้เงินไปหนักขนาดนั้น แต่ผลตอบรับที่ได้ ทำไม ตลาดหุ้นไทย เจริญ ฮวบ ฮวบ เสียอย่างนั้น  

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon