แกะรอย2หุ้นชั้นเซียน ESGขยับชั้นเกรดAAA

598

การลงทุนในตลาดหุ้นไทยรับปีมังกรผ่านมากว่า 1 เดือน ต้องยอมรับว่าไม่ง่าย แม้ว่าดัชนีหุ้นไทยจะยังต่ำกว่า 1,400 จุดก็ตาม แต่หากนักลงทุนมีการปรับกลยุทธ์ที่ดีและเน้นหวังผลระยะยาว และที่สำคัญเน้นธีมการลงทุนอย่างยั่งยืน หรือ ESG แล้วละก็จัดว่าให้ผลดีหลายเด้ง

เด้งแรกกรณีลงทุนผ่านกองทุน TESG ยังช่วยลดหย่อนภาษีได้ภาษีไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน แต่ต้องไม่เกิน 100,000 บาท และ เด้งที่ 2 ยังเป็นการเน้นบริษัทที่คำนึงถึงความรับผิดชอบ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง เด้งที่ 3 ยังเป็นบริษัทมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี ดำเนินงานอย่างโปร่งใส ต่อต้านทุจริต คอร์รัปชั่นอีกด้วย

ซึ่ง “มิติหุ้น” ได้เฟ้นหุ้นธีมดังกล่าวที่น่าสนใจอยู่ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) NER และ บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SNNP

“NER

ใส่ใจชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง”

 

โดย บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) NER ผู้นำธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง และยางผสม เพื่อจำหน่ายไปยังผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์และกลุ่มผู้ค้าคนกลาง กำลังการผลิตล่าสุดราว 500,000 ตัน/ปี

ล่าสุด Yuanta ESG Rating ประจำปี 66 ได้ขยับเรตติ้งของ NER เป็น AAA จากปี 65 ที่ AA เนื่องจากบริษัทมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อการทำ ESG โดยเฉพาะมีการทำ CSR ร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง มีการผลิตเสื้อพนักงานจากวัสดุเหลือใช้ สนับสนุนการทำสวนยางตามมาตรฐาน EUDR ใช้พลังงานทดแทนในการผลิต สนับสนุนการจ้างงานในชุมชน มีการพัฒนาการผลิตเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่น ส่งผลให้เราปรับ PER ในการประเมินมูลค่าหุ้นจากพรีเมี่ยม 2% เป็น 4% อยู่ที่ 7.28 เท่า จากเดิม 7.14 เท่า

“SNNP

มีดีมากกว่า…ธุรกิจขนมขบเคี้ยว”

ส่วนอีกธุรกิจอยู่ในกลุ่มขนมขบเคี้ยว ผลงานเด่นได้ใจกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่มาเมืองไทยทีไรจะต้องซื้อเป็นของฝากทุกที จึงขอยกให้เป็น “ซอฟต์ พาวเวอร์” ด้วย นั่นก็คือ บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SNNP หากเอ่ยชื่อ ปลาหมึกอบทรงเครื่องแผ่น“เบนโตะ” เจเล่ บิวตี้ เครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมเยลลี่และวิตามิน หรือแม้แต่ ขนมขบเครี้ยว โลตัสขาไก่ เชื่อว่าทุกคนจะร้องอ๋อ และปีนี้ยังจะเน้นขยายตลาดไปยังเกาหลี และฟิลิปปินส์มากขึ้น ดังนั้นใครที่นิยมชมชอบขนมขบเคี้ยวยี่ห้อนี้เลือกหยิบได้อย่างสบายใจ เพราะเป็นแบรนด์ธุรกิจที่มี ESG สูง ใส่ใจสิ่งแวดล้อม แถมยังต่อต้านทุจริต คอร์รัปชั่นอีกด้วย

ตอกย้ำด้วย Yuanta ESG Rating ที่ระบุว่า ได้มีการปรับ Yuanta ESG Rating ขึ้นจาก AA เป็น AAA ซึ่งให้ PER ในการประเมินมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 33.3เท่า จาก 32.5เท่า ได้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 25.75บาท มี Upside gain 34.8% คงคำแนะนำ “ซื้อ” ซึ่งผลงานพื้นฐานน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

บทสรุป 2 หุ้นที่ใส่ใจใน ESG ทั้ง NER และ SNNP ทำไมนักลงทุนจะไม่ตัดสินใจเลือกลงทุนกับบริษัทดีๆเช่นนี้เพราะไม่ได้เน้นแข่งขันจนลืมใส่ใจโลกที่กำลังเผชิญปัญหา มลภาวะในอากาศที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gases) และที่สำคัญเนื้อหอมมากในสายตานักลงทุนต่างชาติกับธีมการลงทุนเช่นนี้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon