AOT ปูพรม 4 หมื่นล้าน อัพเกรด ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ

441

มิติหุ้น – AOT บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เตรียมลงทุนกว่า 44,000 ล้านบาท เดินหน้าขยายสนามบินทั้ง สุวรรณภูมิ และ ดอนเมือง เฟส 3 ที่จะเริ่มประมูลภายในปีนี้ และยังมีแผนขยายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องด้านการบินเพิ่มเติม

แม้ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าผ่านพ้นมรสุมอย่าง โควิด-19 จนหลายแห่งปิดประเทศควบคุมการแพร่ระบาด เรียกได้ว่า ธุรกิจการบิน ปิดตายสนิท แต่ยังผ่านพ้นมาได้บนวิกฤติที่น่าจะเรียกได้ว่าหนักที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้วตอนนี้ ซึ่งในปี 2567 นี้มั่นใจว่าผู้โดยสาร 65 ล้านคน ซึ่งเป็นยอดที่ใกล้เคียงในปี 62 ในช่วงก่อนการระบาดโควิด -19 โดยทาง AOT เตรียมความพร้อมทุกด้านรองรับการเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนของผู้โดยสาร

แผนธุรกิจปี 67 แน่น ปูพรม 4 หมื่นล้าน

ดร.กีรติ ระบุว่า ในปี 67 นี้ AOT มีแผนการพัฒนาโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมืองระยะที่ 3 มูลค่าการลงทุน 36,000 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และปรับปรุงอาคารผู้โดยสารอาคาร 1 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารให้ได้ 50 ล้านคนต่อปี โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับแบบโครงการคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม และเปิดประมูลปลายปี 2567

รวมทั้งมีโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออกของอาคารผู้โดยสาร (East Expansion) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มูลค่าลงทุน 8,000 ล้านบาท รองรับผู้โดยสารได้ 15 ล้านคน/ปี โดยตอนนี้อยู่ในช่วงการปรับแบบคาดเปิดประมูลในเดือน พฤษภาคมปีนี้

AOT ลงทุนเองไม่ง้อเงินกู้

ขณะที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT ยอมรับว่าแผนธุรกิจ และการลงทุนของ AOT “ทั้งหมดจะใช้เงินลงทุนของ AOT เอง โดยบริหารจัดการจากกระแสเงินสดที่มีอยู่ ไม่จำเป็นต้องกู้เงินจากแหล่งอื่นพร้อมกันนี้ AOT ได้บริหารจัดการธุรกิจการบินและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องโดยใช้บริษัทลูก เพื่อยกระดับการให้บริการ โดย AOT เข้าไปถือหุ้นใหญ่ และเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมทำธุรกิจ

ในปัจจุบันทาง AOT ได้เปิดบริษัทลูกไปแล้ว 12 บริษัท ขณะที่ล่าสุดได้เปิดตัว ธุรกิจการบริหารจัดการพลังงานในท่าอากาศยาน และกำลังเตรียมพิจารณาขยายธุรกิจใหม่ ที่เป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการให้บริการสนามบิน

โบรกให้ราคาเป้าหมาย 73 บาท แนะนำ “ซื้อ”

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) คาดกำไรปกติ Q1-66/67 ที่ 5พันล้านบาท ขยายตัว 38% (QoQ) และโต 1,051% (YoY) จากรายได้สัมปทานและการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยว แนวโน้มกำไรปกติ Q2-66/67 คาดเติบโตสอดคล้องกับการฟื้นตัวของจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสาร ราคาหุ้น AOT ยัง Laggard กลุ่มท่องเที่ยวแนะนำ “ซื้อปรับราคาเหมาะสมเป็น 73 บาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon

////