HSBC คาดใช้จ่ายภาครัฐกระตุ้น GDP ปี 67 โต 3.1%

45

มิติหุ้น – นายเฟรดเดอริค นอยแมนน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ภูมิภาคเอเชีย และหัวหน้าทีมวิจัย ธนาคารเอซเอสบีซี ประจำภูมิภาคเอเชีย เปิดเผยว่า คาดการณ์ GDP ไทยปี 67 โต 3.1% โดยแรงหนุนมากจากการการใช้จ่ายจากทางภาครัฐ ซึ่งเป็นปัจจัยที่กดดัน GDP ปี 66 ให้โตเพียง 1.9% เนื่องจากไม่มีการใช้ทางภาครัฐ

ขณะที่สัญญาภาคเอกชนเริ่มดีขึ้น มองการบริโภคภาคเอกชน โต 4.8% การลงทุนภาคเอกชนโต 3.5% ขณะที่การส่งออกเริ่มกลับมาเป็นบวก คาดโต 4-6% รวมถึงการท่องเที่ยวที่ยังดีขึ้นต่อเนื่อง หากทางภาครัฐมีการกระตุ้นเศรษฐกิจถูกจังหวะอาจทำให้ GDP โตได้ถึง 3.5-4%

ในส่วนของการลดดอกเบี้ยทางธปท. ยังไม่มีถ้าทีว่าจะลด มองว่าหากเร่งลดดอกเบี้ยอาจส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือน และตัวเลขเงินเฟ้อเป็นของจริงไหมหรือเป็นแค่ราคาน้ำมัน โดยที่ผ่านมาทางภาครัฐยังไม่มีการใช้จ่ายในโครงการไหน การออกนโยบายที่เน้นการบริโภคพื้นฐานจะสามารถช่วยกระตุ้นได้มากกว่า

อย่างไรก็ดีการลงทุนในประเทศจากมุมมองต่างชาติ ภาพรวมยังดูดีโดยเฉพาะภาคบริการ ทั้งการท่องเที่ยว การเดินทาง การแพทย์ และที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ต เทคโนโลยี ขณะที่อุตสาหกรรมที่ต้องระวังซึ่งรวมถึงกลุ่มที่มีการเติบโตดีแต่มีการแข่งขันสูง อาทิ กลุ่มยานยนต์ และที่ต้องจับตาคือภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่มีการสร้างเยอะแต่ดีมานด์ตามไม่ทัน รวมถึงภาคไฟแนนซ์และการเงิน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon