“เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” สรุปงบรายได้จากการดำเนินงานปี 2566 รวม 6,432.2 ล้านบาท กำไรสุทธิ 506.6 ล้านบาท เติบโต 303.8 ล้านบาท หรือ 5.0% จากปีก่อน ตอกย้ำกลยุทธ์ Content Creator & Lifestyle Entertainment สร้างรายได้จากหลากหลายช่องทางของกลุ่มธุรกิจ

79

 

มิติหุ้น  –  บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ onee  คอนเทนต์ครีเอเตอร์ครบวงจรชั้นนำของประเทศไทย ได้สรุปรายงานผลประกอบการประจำปี 2566 รวม 6,432.2 ล้านบาท กำไรสุทธิ 506.6 ล้านบาท เติบโต 303.8 ล้านบาท หรือ 5.0% จากปีก่อน ตอกย้ำกลยุทธ์ Content Creator & Lifestyle Entertainment ครบวงจร   ที่มุ่งเน้นการสร้างรายได้จากหลากหลายช่องทางของความเชี่ยวชาญในหลากหลายสาขาของกลุ่มบริษัท  ที่ไม่ได้ยึดแค่เพียงรายได้จากการโฆษณาพียงอย่างเดียว  โดยมุ่งเน้นการสร้างสรรค์งานคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์และครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการที่จะเป็นแกนสร้างรายได้ทั้ง TV, Online, Copyright & Licensing และ Production Services ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของกลุ่มบริษัท พร้อมด้วยธุรกิจ Idol Marketing ที่มีแผนพัฒนาศิลปินรวมถึงการสร้างศิลปินหน้าใหม่เป็น Idol Marketing และ Showbiz ที่ครอบคลุมทั้งการจัด Event, Fanmeet, Merchandisingอย่างครบวงจร   ซึ่งจากโครงสร้างธุรกิจที่กล่าวมา บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถเชื่อมโยงจุดเด่นของกลุ่มบริษัท ให้เข้ากับเทรนด์ของอุตสาหกรรมและเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่มเป้าหมายทั้งเพื่อสร้างการเติบโตของรายได้ในทุกช่องทาง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

ผลประกอบการดำเนินงานตลอดทั้งปี 2566 (สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566) ของบริษัท “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์”  มีไฮไลท์สำคัญที่สร้างรายได้จากหลายส่วน ดังนี้

  • รายได้จากการดำเนินงานปี 2566 รวม เท่ากับ 6,432.2 ล้านบาท กำไรสุทธิ 506.6 ล้านบาท เติบโต 303.8 ล้านบาท หรือ 5.0% จากปีก่อน
  • รายได้จากการบริหารศิลปิน ทำรายได้ 1,020.7 ล้านบาท เติบโต 48.2% จากงวดเดียวกันของปีก่อน
  • รายได้จากการจัดคอนเสิร์ตและบริหารกิจกรรม ทำรายได้เท่ากับ 636.5 ล้านบาท เติบโตถึง 111.2 % จากปีก่อน
  • รายได้จากการขายสินค้าซึ่งเป็นสินค้าที่ระลึก (Merchandizing) เกี่ยวกับศิลปิน เติบโตอย่างก้าวกระโดด ทำรายได้รวมในปี66 ได้ 329.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี65 ถึง 44.8%
  • รายได้จากการผลิตรายการวิทยุ  ทำตัวเลขที่ 290.8 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 31.8% จากงวดเดียวกันของปีก่อน  เนื่องจากสปอนเซอร์ต่างๆ กลับมาลงโฆษณาตามปกติ  และรายการวิทยุของบริษัท อาทิ Green Wave 106.5 , EFM 0  ยังคงเป็นช่องวิทยุอันดับท็อปของประเทศไทยที่ผู้ผลิตสินค้า และเอเจนซี่ต่างๆ ให้ความมั่นใจ

 

ในส่วนของไตรมาส4 ปี2566 งวด 3 เดือนที่ผ่านมาว่า  บริษัทมีรายได้รวม1,739 ล้านบาท กำไรสุทธิ 180.4 ล้านบาท เติบโตขึ้น24.5% จากงวดเดียวกันของปีก่อน นับเป็นตัวเลขที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี และยังสามารถสร้างความเติบโตสวนทางกับสภาวะทรงตัวของกลุ่มธุรกิจ  โดยกิจการที่ทำรายได้ให้บริษัทได้อย่างโดดเด่น  ได้แก่ รายได้ธุรกิจบริหารศิลปิน ทำรายได้ 305.4 ล้านบาท เติบโต21.3% จากไตรมาสก่อน และเติบโตคิดเป็น 43.4% จากงวดเดียวกันของปีก่อน  โดยมีงานโชว์ตัว, พรีเซนเตอร์, แบรนด์แอมบาสเดอร์, คอนเสิร์ต และ Fanmeet ทั้งในประเทศและต่างประเทศครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก  รวมถึงรายได้จากการบริหารลิขสิทธิ์ (License) ที่ทำรายได้ 281.3 ล้านบาท เติบโตจากไตรมาสก่อน 4.3% และเติบโตขึ้น 16.8% จากงวดเดียวกันของปีก่อน  ซึ่งเป็นการขายลิขสิทธิ์ละครและซีรีส์ ไปฉายบนแพลตฟอร์ม OTT ต่างๆ ทั่วโลก  รวมถึงการบริหารการขายแบบ Dynamic ที่จัดสรรช่วงเวลาการออกอากาศตามช่องทางต่างๆ  ทำให้สามารถสร้างรายได้จากคอนเทนต์ได้สูงขึ้น  ยกตัวอย่างเช่น ซีรีส์ Find yourself หารักด้วยใจเธอ” ที่นำแสดงโดย แอฟ ทักษอร, นน ชานน, ก้อง สหรัถ ออกอากาศทางช่อง GMM25 ช่อง Viu พร้อมกับแพลตฟอร์มในประเทศจีน Tencent Video และ YOUKU  เป็นต้น ส่วนในด้านธุรกิจจัดคอนเสิร์ตและกิจกรรม (Showbiz)  ในไตรมาส 4 ปี 2566 ก็เติบโตขึ้นจากปีก่อน  แม้ว่าจะมีจำนวนคอนเสิร์ตน้อยกว่าไตรมาส 3 ในปีเดียวกันก็ตาม  แต่ศิลปิน Idol จากกลุ่ม “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” ยังคงยืนหนึ่งและได้รับการตอบรับอย่างดีทั้งในประเทศและต่างประเทศ  โดยในปี2566 ที่ผ่านมา ได้จัดงาน Fanmeet ในต่างประเทศรวม 32 งาน ทั้งในเอเชีย ยุโรป และอเมริกาใต้

 

สำหรับในปี 2567  “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์”  ยังคงมุ่งเน้นจุดยืนที่โดดเด่นของความเป็น Content Creator & Lifestyle Entertainment  และเตรียมโปรเจกต์ยักษ์อีกหลายรูปแบบที่น่าจับตามอง  และเชื่อมั่นว่าจะเป็นปัจจัยบวกที่จะสร้างความเติบโตให้รายได้ในปี 2567 ทะยานสูงขึ้นด้วยกลยุทธ์ดังต่อไปนี้

  • oneD ORIGINAL- ศักราชใหม่ของคอนเทนต์ไทย

โดยปีนี้กลุ่ม “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” ได้ปล่อยหมัดเด็ดส่ง oneD ORIGINAL คอนเทนต์ฝีมือ      คนไทย ที่ตอบโจทย์ความชอบของกลุ่มเป้าหมายทุกไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งรูปแบบและการรับชม   โดยพร้อมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่  ด้วยการรวมพลังสร้างสรรค์งานโปรดักชันที่เปี่ยมไปด้วยอรรถรสความเป็นไทย  ยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมคอนเทนต์ครีเอเตอร์ พร้อมจัดเต็มด้วยทัพนักแสดงมากฝีมือระดับ A List ทั่วฟ้าเมืองไทย  เตรียมปล่อยไลน์อัพซีรีส์ 5 เรื่อง 5 รสออกมาตลอดปี 2567 อาทิ  ซีรีส์  “บางกอกคณิกา” Bangkok Blossom,  ซีรีส์ “ทิชา” THICHA, ซีรีส์ LOVE LESSON 010 แบบฝึกรัก…ไม่รู้ล้ม”, ซีรีส์ “การุณยฆาต” SPARE ME YOUR MERCY และซีรีส์ “แม่หยัว” The Empress of Ayodhaya โดยซีรีส์จาก oneD ORIGINAL จะออกอากาศพร้อมกันทางช่องone31 ในเวอร์ชั่นTV และทางแอปพลิเคชั่น OneD ในเวอร์ชั่น Uncut

 

  • จับมือพันธมิตรต่างชาติระดับสากล สร้างโอกาสต่อยอดศิลปิน

นอกจากนี้ “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” ยังมุ่งหน้าสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับพันธมิตรต่างชาติระดับสากลเพื่อร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศไทย  โดยล่าสุดในปี 2567 ได้จับมือร่วมทุนกับ Tencent Video ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน  เพื่อผลิตรายการCHUANG ASIA THAILAND รายการไอดอลเซอร์ไววัลที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศจีน  เตรียมขยายฐานเข้าสู่ประเทศในเอเชีย โดยตั้งเป้าเริ่มออกอากาศครั้งแรกในประเทศไทยและเลือกช่องone31 ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์       เป็นช่องทางออกอากาศ  นับเป็นการร่วมมือกันครั้งสำคัญของค่ายชั้นนำในธุรกิจ Entertainment  เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในด้านการผลิตรายการ  และการพัฒนาศิลปินหน้าใหม่ที่จะเกิดขึ้นสู่ตลาดอินเตอร์ในอนาคต โดยมี แจ็คสัน หวัง มารับหน้าที่เป็น Lead Mentor ของรายการ  รวมถึงเหล่าศิลปินมากความสามารถ อย่าง ไมค์ พิรัชต์, เจฟ ซาเตอร์, เตนล์ (TEN) และ เนเน่ พรนับพัน มารับหน้าที่ Mentor ให้เด็กฝึกฝนในรายการอีกด้วย

 

  • ขยายฐานแฟนคลับ เชื่อมโยงคอนเทนต์เข้ากับ Lifestyle ทุกกลุ่มเป้าหมาย

ส่วนกลยุทธ์ Idol Marketing ยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง  และสร้างสรรค์ Content ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย  มุ่งขยายฐานแฟนคลับครอบคลุมทั้งละคร ซีรีส์ รายการวาไรตี้  อาทิ รายการ The Golden Song เวทีเพลงเพราะ” ที่ประสบความสำเร็จต่อเนื่อง  และต่อยอดไปสู่การจัดคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ฉลองครบรอบ 5 ปี  หรือรายการสุดฮิต “รู้ไหมใครโสด”  ที่จัดกิจกรรม “รู้ไหมใครโสด ตะลุย ออฟฟิศ” ที่บุกไปปฏิบัติการตามล่าหาหนุ่มโสด-สาวโสด ที่ HOT สุดในออฟฟิศ!!   รวมไปถึง Fan meet ของศิลปินทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง อาทิ  งาน “GMMTV Musicon in Jakarta” ที่จัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2566 ณ Pullman Jakarta Central Park ประเทศอินโดนีเซีย,  งาน “GMMTV FANDAY IN BANGKOK” กับทัพศิลปิน 5 คู่จิ้นสุดฮอต อย่าง  เอิร์ท-มิกซ์, ปอนด์-ภูวินทร์, เฟิร์ส-ข้าวตัง, จุง-ดัง, ฟอส-บุ๊ค   รวมถึง JAMFILM FAN MEETING ของ 2 หนุ่ม แจม-ฟิล์ม ที่บินไปจัดงานในหลากหลายประเทศ อาทิ มาเก๊า, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง

 

จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2566 ที่กล่าวมานั้น  นับเป็นอีกครั้งที่สะท้อนให้เห็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพของกลุ่ม เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ onee   ที่มีวิสัยทัศน์ชัดเจน  รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ธุรกิจที่ผกผัน และไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วตลอดเวลาของผู้ชม  เพื่อสร้างโอกาสในการทำรายได้จากหลากหลายช่องทาง  ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจในกลุ่ม “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon