GCAP บุ๊คงบปี 66 กำไรตามเป้า กางแผนปี 67 เตรียมขยายธุรกิจ จัดทัพใหม่พร้อมลุย ตั้งเป้าสินเชื่อใหม่โต 30%

51

มิติหุ้น  –  “บมจ.จี แคปปิตอล หรือ GCAP” บุ๊คงบงวดปี 2566 เติบโตตามเป้าหมาย เผยมีกำไรสุทธิ 14.82 ล้านบาท จากแนวโน้มความต้องการสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรเพิ่มสูงขึ้น “อนุวัตร โกศล” ซีอีโอ เปิดแผนปี 2567 เตรียมขยายธุรกิจ พร้อมสานต่อกลยุทธ์ Lending & Non-Lending Business สร้างการเติบโตแข็งแกร่ง ตั้งธงปี 67 สินเชื่อใหม่โตเพิ่ม 30% พร้อมจัดทัพใหม่ ตั้งลูกหม้อ “นิธาน ชัยเนตร” นั่งรองกรรมการผู้จัดการ  และ “พนิดา แจ้งกิจ” นั่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
          
นายอนุวัตร โกศล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ GCAP  เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทฯ ในงวดปี 2566 มีกำไรสุทธิจำนวน 14.82 ล้านบาท  ผลจากการบริหารคุณภาพลูกหนี้อย่างใกล้ชิด และสามารถเก็บเงินค่างวดได้ตามเป้าหมาย ปี 2566 บริษัทฯ มีรายได้จำนวน 181.76 ล้านบาท ลดลง 31.91 ล้านบาท หรือ 14.94% เมื่อเทียบกับปี 2565 เนื่องจากบริษัทฯ มุ่งเน้นการคัดกรองคุณภาพลูกหนี้ใหม่อย่างใกล้ชิดและรัดกุม รวมถึงยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายต่อเนื่องต้นปี 2567 ขณะที่ต้นทุนทางการเงินอยู่ที่ 63.44 ล้านบาท ลดลง 22.81 ล้านบาท หรือ 26.45% เมื่อเทียบกับปี 2565 ที่ 86.26 ล้านบาท จากการทยอยชำระคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนด ค่าใช้จ่ายในการบริหารอยู่ที่ 98.54 ล้านบาท ลดลง 1.63  ล้านบาท หรือ 1.63% เมื่อเทียบกับงวดปี 2565 ที่ 100.18 ล้านบาท

สำหรับแผนธุรกิจปี 2567 บริษัทฯ พร้อมสานต่อกลยุทธ์ Lending & Non-Lending Business เพื่อสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ในส่วน Lending Business ซึ่งเป็นการประกอบธุรกิจหลัก บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่เติบโตไม่น้อยกว่า 30% โดยมีปัจจัยบวกจากราคาผลิตผลการเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้น เกษตรกรมีความต้องการซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรมากขึ้น ทั้งนี้ บริษัทฯ มุ่งเน้นกลยุทธ์การรักษา-ต่อยอดธุรกิจจากฐานลูกค้าเดิม เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ในภาคการเกษตร และการขยายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น สินเชื่อเช่าซื้อที่ครอบคลุมนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรใหม่ๆ โดยมุ่งเน้นการวิเคราะห์สินเชื่อที่รัดกุม และบริหารคุณภาพลูกหนี้อย่างใกล้ชิด

ในส่วน Non-Lending Business ซึ่งเป็นธุรกิจที่จะเข้ามาสร้างรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยรับ ทางบริษัทฯ อยู่ในช่วงการเตรียมงานของแต่ละโครงการที่ได้รับการอนุมัติแล้ว นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังไม่หยุดที่จะมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ใน segment ที่มีศักยภาพ โดย GCAP เน้นการผนึกพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งและความเชี่ยวชาญในแต่ละธุรกิจ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้มีการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจ โดยแต่งตั้ง คุณนิธาน ชัยเนตร เป็นรองกรรมการผู้จัดการ ช่วยดูแลภาพรวมทุกสายงานของบริษัทฯ ครอบคลุมงาน การตลาดและการขาย บัญชีและการเงิน พัฒนาธุรกิจ สำนักบริหาร ทรัพยากรบุคคล และเทคโนโลยีสารสนเทศ  และแต่งตั้งคุณพนิดา แจ้งกิจ เป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ดูแลสายงานปฏิบัติการ

ทั้งนี้ คุณนิธาน และคุณพนิดา นับเป็นคีย์แมนคนสำคัญของบริษัทฯ โดยร่วมงานกับ GCAP มาตั้งแต่ช่วงเริ่มก่อตั้ง จึงเป็นผู้ที่คลุกคลีและมีประสบการณ์ตรงในสายธุรกิจเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตร และมีความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี ทั้งนี้เชื่อว่าประสบการณ์ทางธุรกิจและความเป็นผู้นำของทั้งคู่ จะช่วยเสริมกำลังในการขับเคลื่อนการเติบโตของ GCAP ในอนาคต

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon