TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

104

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นอีก หลังกลุ่ม OPEC+ กำลังพิจารณา
ขยายกรอบเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจออกไปอีก

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์พุ่งสูงกว่า 1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จากอุปทานน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มตึงตัว หลังตลาดคาดกลุ่ม OPEC+ กำลังพิจาณาเพื่อขยายกรอบเวลาในการลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจกว่า 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่อไปจนถึงเดือน มิ.ย. 67 และอาจขยายไปจนถึงสิ้นปี หากราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยังต่ำกว่า 85 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่อุปสงค์จากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ของโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากการเดินทางที่เพิ่มสูงในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา

+/- ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง จากการโจมตีเรือขนส่งระหว่างประเทศโดยกลุ่มกบฎฮูตี ยังคงเป็นปัจจัยผลักดันให้ต้นทุนการขนส่งเชื้อเพลิงสูงขึ้น อย่างไรก็ดี วานนี้ (27 ก.พ. 67) ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวว่า ในการเจรจาไกล่เกลี่ยในกรุงปารีสเมื่อสัปดาห์ก่อน อิสราเอลพร้อมที่จะหยุดการโจมตีฉนวนกาซาในเดือนรอมฎอนของชาวมุสลิม โดยอาจสามารถลงนามสงบศึกได้ในต้นสัปดาห์หน้า ขณะที่ตัวแทนฮูตีกล่าวว่า พวกเขาจะหยุดการโจมตีในทะเลแดงก็ต่อเมื่อการรุกรานของอิสราเอลในฉนวนกาซาสิ้นสุดลงเท่านั้น

– หลังตลาดปิดสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 23 ก.พ. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 8.43 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลอุปทานภูมิภาคตึงตัวจากเหตุเพลิงไหม้ของโรงกลั่นในเกาหลีใต้ ขณะที่รัสเซียสั่งห้ามส่งออกน้ำมันเบนซินเป็นระยะเวลา 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 มี.ค. 67

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น ขณะที่ตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้ในเดือน ม.ค. 67 ปรับลดลงกว่า 2.4% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ดี ราคายังได้รับแรงกดดันจากโควต้าการส่งออกจากจีนซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเดือน มี.ค. 67

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon