SCAP เผยงบปี 66 รักษาฐานกำไรกว่า 958 ลบ. รับรู้คุมเพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อ เดินเกมปล่อยสินเชื่อเน้นคุณภาพต่อเนื่อง บอร์ดเคาะปันผลเป็นหุ้น 50:1

67

มิติหุ้น – SCAP ประกาศงบปี 66 รักษาระดับกำไรสุทธิ 958.6 ล้านบาท พอร์ตสินเชื่อคงค้างทะลุเป้า 30,000 ลบ.ตั้งแต่กลางปี ส่วนธุรกิจผ่านจุดรับรู้การปรับลดเพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อแล้ว ด้านผู้บริหาร วิชิต พยุหนาวีชัย เล็งเดินเกมยาวสู่การเติบโตผ่านการปล่อยสินเชื่ออย่างมีคุณภาพด้วยความรับผิดชอบตามเกณฑ์ ธปท. มั่นใจปี 67 ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้นอีกจากการขยายฐานลูกค้าทั้งในประเทศและกัมพูชา ฟากบอร์ดประกาศจ่ายปันผลเป็นหุ้นสัดส่วน 50 หุ้น ต่อ 1 หุ้นปันผล จ่อขึ้น XD 8 พ.ค. นี้

วิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล 1969 จำกัด (มหาชน) หรือ SCAP เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานประจำปี 2566 (สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566) บริษัทมีรายได้รวม 7,164.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,385.4 ล้านบาท หรือขยายตัว 90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิปี 2566รวม 958.6 ล้านบาท โดยรายได้หลักมาจากพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ และสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นหลัก สนับสนุนให้พอร์ตสินเชื่อคงค้างทั้งปีอยู่ที่ 34,045 ล้านบาท เติบโตเกินจากเป้าหมายปี 2566 ที่วางไว้ที่ระดับ 30,000 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทสามารถรักษาฐานกำไรสุทธิใกล้เคียงกับระดับของเมื่อปีที่แล้วได้ แม้มีการปรับลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อลงซึ่งเป็นปัจจัยกดดันในการดำเนินงาน สะท้อนการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพของบริษัทในการประกอบธุรกิจ

“ปี 66 หนึ่งในความสำเร็จของบริษัทคือการก้าวสู่เบอร์ 1 ของธุรกิจสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ใหม่ด้วยยอดจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ของ SCAP เข้าใกล้ร้อยละ 20 ของยอดจดทะเบียนรถทั้งหมด มากที่สุดในประเทศไทย ดังนั้นจากความสำเร็จนี้ นำมาซึ่งการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อที่เกินเป้าหมายไปมากจากที่เราประเมินไว้ และในปี 67 เราจะมียอดส่วนนี้เพิ่มขึ้นอีกจากการรับรู้เต็มปีของการปล่อยสินเชื่อในกัมพูชาเข้ามารวมด้วย ซึ่งในการเติบโตครั้งใหม่นี้ ผมไม่เพียงคาดหวังการเติบโตแค่ในระยะเวลาเพียง 1 ปี หากแต่มองการเติบโตในระยะยาวที่บริษัทจะเริ่มเข้มงวดและเน้นการปล่อยสินเชื่อที่มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นความรับผิดชอบในการดำเนินงานที่บริษัทได้ตระหนักเป็นอย่างดี สอดคล้องกับหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อด้วยความรับผิดชอบและเป็นธรรมตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดไว้ และผมคาดหมายว่าในปี 67 บริษัทจะยังคงรักษาแชมป์ในการเป็นเจ้าตลาดของธุรกิจสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ใหม่ได้อย่างมั่นคงตามที่ตั้งเป้าไว้ได้” วิชิต กล่าว

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้นด้วยอัตราส่วน 50 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นปันผล สำหรับงวดการดำเนินงานในปี 2566 เตรียมขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon