THANI ผ่านจุดต่ำสุด เป้าสินเชื่อใหม่2หมื่นล้าน

317

มิติหุ้น – THANI โดย บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า Q4/66 ได้รับผลกระทบตั้งสำรองสูง+ขาดทุนรถยึดดึงกำไรลดลงมากถึง 54% YoY ส่งผลให้กำไรทั้งปี 66 ลดลงถึง 27% YoY

ปีนี้ยังประเมินสถานการณ์เดือนต่อเดือน แต่มองดีขึ้นจากปีก่อน เชื่อขาดทุนรถยึดถึงจุดสูงสุดแล้ว และคู่แข่งขันเริ่มลดลงกลับมาสู่ระดับปกติ

โดย THANI ตั้งเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ปีนี้ 2 หมื่นลบ.(ปีก่อนตั้งเป้า 2.4 หมื่นลบ.) ขณะที่ยังคงดูสถานการณ์เดือนต่อเดือนท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงมีความเสี่ยง พร้อมปรับเปลี่ยนเป้าหมายและกลยุทธ์ นอกจากนี้ปีนี้ยังมีปัจจัยกดดันจากต้นทุนทางการเงินที่คาดว่าจะสูงขึ้นราว 50 bps.จากปี ก่อน มาอยู่ที่ 3.2-3.3% และคาดยังมีผลขาดทุนจากการขายรถยึดในระดับสูงแต่จะน้อยกว่าปี ก่อน ทำให้คาดค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองราว 1.6% ของสินเชื่อแม้ยังอยู่ในระดับสูงแต่ลดลงจากปี ก่อนที่ 1.95% ทำให้คาดกำไรทั้งปี 67 ที่ 1,439 ลบ.โต 11% YoY แต่จากการจ่ายหุ้นปันผล 10 หุ้นเดิม: 1 หุ้นใหม่ (XD 29/2/67) ทำให้คาด EPS จะโตเพียง 1.6% YoY

ราคาหุ้นปัจจุบันแม้ลงมาสะท้อนข่าวร้ายไปค่อนข้างมากแล้ว แต่ราคามี upside เหลือน้อย แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 2.20บ./หุ้น รอการฟื้นตัว และรับหุ้น+เงินปันผล

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon