คปภ. ออกกฎลดทุนจดทะเบียน ธุรกิจประกันภัย

213

มิติหุ้น – คปภ. ประกาศหลักเกณฑ์การลดทุนจดทะเบียน เพิ่มความคล่องตัวบริษัทประกันภัย สร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน จากการออกหุ้นใหม่และเสนอขายให้กับนักลงทุนรายใหม่

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. โดย นายสมประโชค ปิยะตานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกำกับธุรกิจและการลงทุน เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศ “หลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบการลดทุนของบริษัทประกันชีวิต/วินาศภัย พ.ศ. 2567” เพื่อเป็นการลดขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาการลดทุนของบริษัทประกันภัย ทำให้เกิดความคล่องตัว รวมถึงสามารถดำเนินงานที่เกี่ยวข้องได้รวดเร็วมากขึ้น โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.2567

ลดทุนโดยวิธีตัดหุ้นหรือลดจำนวนหุ้น

ทั้งนี้การลดทุนแบ่งเป็นกรณีทั่วไป 2 กรณี ได้แก่ กรณีแรก ลดทุนโดยวิธีตัดหุ้นจดทะเบียนที่จำหน่ายไม่ได้หรือที่ยังมิได้นำออกจำหน่าย กรณีที่ 2 ลดทุนเพื่อลดผลขาดทุนสะสมโดยการลดมูลค่าหุ้นหรือลดจำนวนหุ้น โดยทั้ง 2 กรณี ต้องไม่ทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินเปลี่ยนแปลงไป และไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมายกฎเกณฑ์และมาตรฐานการบัญชีที่เกี่ยวข้อง

สร้างความแข็งแกร่งทางการเงินและออกหุ้นใหม่ให้แก่ประชาชน

อย่างไรก็ดีเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางฐานะการเงิน จากการออกหุ้นใหม่และเสนอขายให้กับนักลงทุนรายใหม่ แต่ทั้งนี้ห้ามไม่ให้บริษัทกระทำการลดทุน โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากนายทะเบียน ซึ่งสำนักงาน คปภ. จะสามารถพิจารณาและออกหนังสืออนุญาตให้บริษัทได้ โดยไม่ต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ คปภ. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน เพียงแต่ต้องรายงานผลการพิจารณาการอนุญาตให้คณะกรรมการ คปภ. ทราบ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon