“โกลเบล็ก” เปิดโผหุ้นเด่นรับ พร.บ. งบประมาณรายจ่ายปี 2567

26

มิติหุ้น  –  บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทย Sideway Up จากแรงหนุนการพิจารณาร่าง พร.บ. งบประมาณรายจ่ายปี 2567 (เพิ่มเติม) จึงให้กรอบดัชนีที่ 1,370-1,420 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นได้ประโยชน์การพิจารณาร่าง พร.บ. งบประมาณรายจ่ายปี 2567 และอาจเห็นการเบิกจ่ายเร็วขึ้น ได้แก่ CK-STEC-TASCO-CRANE

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีโอกาส Sideway Up  โดยแรงหนุนจากการพิจารณาร่าง พร.บ. งบประมาณรายจ่ายปี 2567 (เพิ่มเติม) ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ทรงตัวในระดับสูงหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน จึงให้กรอบดัชนีที่ 1,370-1,420 จุด

อีกทั้งยังได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งล่าสุดได้รายงานยอดค้าปลีกในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. 2567 ปรับตัวขึ้น 5.5% ดีกว่าโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.2% ขณะที่ยอดค้าปลีกทางออนไลน์พุ่งขึ้น 14.4% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ด้านโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบนับตั้งแต่ปี 2550 และประกาศขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก และทางรมว.พาณิชย์สหรัฐฯ สนใจลงทุนในประเทศไทยโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งไทย-สหรัฐ และเตรียมแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อหารือในรายละเอียดร่วมกัน

ส่วนปัจจัยในประเทศปีนี้ททท.จะสนับสนุนการจัดอีเวนต์คอนเสิร์ตผ่านการให้งบประมาณและอำนวยความสะดวกในการจัดแสดงเพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยไม่เคยหลับไหลด้วยเทศกาลดนตรีและเทศกาลอื่นๆ ทั้งเทศกาล ประเพณี วัฒนธรรม อีเวนต์กีฬา เป็นต้น

ทั้งนี้ยังคงต้องจับตาปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นการลงทุนต่อเนื่อง อาทิ วันที่ 18-19 มี.ค. ครม.สัญจรพะเยา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยแถลงปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2567 วันที่ 26 มี.ค. วุฒิสภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วันที่ 29 มี.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทย ส่วนปัจจัยต่างประเทศ วันนี้ 19 มี.ค. อียู รายงาน ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมี.ค. สหรัฐ รายงานตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ. วันที่ 19-20 มี.ค. กำหนดประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED) โดยจะแถลงมติอัตราดอกเบี้ยเช้าวันที่ 21 มี.ค. วันที่ 20 มี.ค. จีน รายงาน อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี และ 5 ปี สหรัฐ รายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์การพิจารณาร่าง พร.บ. งบประมาณรายจ่ายปี 2567 (เพิ่มเติม) ที่คาดว่าจะเร่งเบิกจ่ายได้เร็วขึ้น โดยหุ้นที่ได้อานิสงส์จากปัจจัยดังกล่าว ได้แก่  CK, STEC, TASCO และ CRANE

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินว่าในส่วนสัปดาห์นี้ราคาทองคำเคลื่อนไหว Sideway up ในกรอบ 2,120-2,180 $/Oz เนื่องจากยังได้โมเมนตัมเชิงบวกจากการปรับตัวขึ้นตลอดเดือน มี.ค. และความตึงเครียดของสงครามที่อาจทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เราแนะนำให้ติดตามถ้อยแถลงของประธาน ECB และการประชุม FED ในสัปดาห์นี้(วันที่ 19-20 มี.ค.ทราบผลเช้าวันที่ 21 มี.ค.เวลาในประเทศไทย)  แม้ว่านักลงทุนจะคาดว่า FED จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.25-5.50% แต่ควรจับตาถ้อยแถลงของประธาน FED เพื่อดูทิศทางอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม  การที่ดอลลาร์อ่อนตัวหลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 103.73 ซึ่งปัจจุบันทรงตัวที่ระดับ 102.79 ดอลลาร์ที่อ่อนค่าหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้น ขณะที่กองทุน SPDR เทขาย -6.34 ตัน

ดังนั้นฝ่ายวิจัยประเมินว่าเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ของสหรัฐมีแนวโน้มทรงตัวเหนือระดับ 3% สอดคล้องกับตลาดที่คาดการณ์ว่า FED อาจเลื่อนการปรับลดดอกเบี้ยจาก 1H67 เป็น 2H67 อีกทั้งราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาสูงในสัปดาห์ก่อนหน้าจึงอาจมีแรงขายทำกำไร ระหว่างสัปดาห์หากราคาทองคำปรับตัวขึ้นไม่ผ่านแนวต้าน 2,200$/oz คำแนะนำ ทยอยเทขายทำกำไร

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon