CGSI : มุมมองต่อ Sector Oil & Gas จาก CGSI

39

มิติหุ้น – มุมมองต่อ Sector Oil & Gas จาก CGSI เราปรับลดประมาณการต้นทุน pool gas ในปี 2024-25 หลังราคา LNG นำเข้าต่ำกว่าคาดใน 1QTD

ราคาก๊าซในตลาด Japan Korea Marker (JKM) ของเอเชียปรับตัวลงมาอยู่ที่ 9.6 เหรียญสหรัฐ/mmbtu ใน เดือนก.พ.-มี.ค. 2024 เพราะอากาศที่อุ่นกว่าคาดในภูมิภาคเอเชียเหนือ อีกทั้งราคาของเชื้อเพลิงชนิดอื่นอย่าง ถ่านหินและน้ำมันตัวอ่อนตัว ขณะเดียวกัน ราคาก๊าซที่อ่อนตัวในตลาด Henry Hub น่าจะทำให้ผู้ผลิตในสหรัฐชะลอการเพิ่มอัตราการผลิต

การใช้กลไกราคา “single pool gas price” น่าจะกระทบ EBITDA ของกลุ่มธุรกิจก๊าซของ PTT น้อยกว่าที่บริษัทคาดการณ์ในเดือนม.ค.-เม.ย. 2024 เนื่องจากราคา spot LNG อยู่ในระดับต่ำใน 1Q24 เราจึงคาดว่าผลกระทบต่อ EBITDA ของกลุ่ม ธุรกิจก๊าซของ PTT น่าจะอยู่ที่ 4.3 พันล้านบาทหรือต่ำกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค. ที่ 6.5 พันล้าน

เรายังคงมองว่า PTTEP เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า PTT ซึ่งยังมีความเสี่ยงจากนโยบายประชานิยมของรัฐบาลใหม่ในปี 2024 และ เราคาดว่า PTT จะทำสัญญาจัดหาอีเทนให้กับ PTTGC ฉบับใหม่ภายในสิ้นปี 2024 ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตไฟฟ้า (รวม GPSC) น่าจะมี EBITDA margin สูงขึ้นจากต้นทุนก๊าซที่ลดลงและค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นงวดเดือนพ.ค.-ส.ค. 2024 แต่เรายังต้องรอดูว่าเทรนด์นี้จะยั่งยืนหรือไม่

เราจึงยังแนะนำให้คงน้ำหนักการลงทุน (Neutral) ในกลุ่ม Oil & Gas

#Macro&WealthResearch
#CGSInternational

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon