“กาสิโน” ถูกกฎหมาย “รัฐมีแต่ได้กับได้”

331

มิติหุ้น – “กาสิโนถูกกฎหมาย” กลับมาฮือฮา ปลุกกระแสความสนใจ ท่ามกลางการทะลายบ่อนของภาครัฐในหลาย ๆ พื้นที่ รวมทั้งปราบปราม เครือข่ายเว็บพนันออนไลน์ อย่างต่อเนื่อง

หลังคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อเปิดช่องทางในการแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมาย และหารายได้ดันเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งยังเป็นผลดีต่อการจ้างงาน เนื่องจากธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรต้องใช้แรงงานจำนวนมาก

หากดูการจัดตั้ง “กาสิโนถูกกฎหมาย” ในไทย “รัฐมีแต่ได้กับได้” อย่างแน่นอน เพราะดึงกลุ่มนักพนันใต้ดิน จากการพนันผิดกฎหมาย นำรายได้เข้ารัฐ ควบคู่ไปกับการจัดเก็บภาษี และดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างชาติได้อีกด้วย

คลังคาดรายได้พุ่ง 1.2 หมื่นล้าน

ขณะที่ กรมสรรพสามิต ประเมินการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรที่มี กาสิโนถูกกฎหมาย จะสร้างรายได้ขั้นต่ำ 10%  เข้าประเทศเพิ่มประมาณ 12,265 ล้านบาท รวมทั้งจะทำให้มีการเก็บภาษีรายได้ภาษีสรรพสามิต ภาษีการเปิดสถานบริการต่าง ๆ อาทิ อาบอบนวด สนามกอล์ฟ สนามม้า ได้มากขึ้น ซึ่งอาจเป็นส่วนส่งเสริมให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวมากขึ้น

ค่าแรงทะลุ 400 บาทต่อวัน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การตั้งกาสิโนถูกกฎหมายเพียงแค่แห่งเดียวก็ทำให้การจ้างงานในพื้นที่มากกว่า 10,000 ตำแหน่ง หากกระจายในจังหวัดต่าง ๆ อย่างน้อยภาคละแห่งรวม 5 ภูมิภาค ก็ช่วยเพิ่มการจ้างงาน และกระจายรายได้ลงไปในพื้นที่ได้อีกมาก ที่สำคัญค่าจ้างแรงงานในกาสิโนก็สูงกว่าวันละ 400 บาท

นักวิชาการคาดรายได้แตะปีละแสนล้านบาท

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ระบุว่า หากประเทศไทยมี “กาสิโนถูกกฎหมาย” จะเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดดเงินตราต่างประเทศ และลดการสูญเสียรายได้เงินตราต่างประเทศ ทำให้เชื่อได้ว่าธุรกิจการพนันสร้างรายได้ให้ประเทศไม่ต่ำกว่า 50,000-100,000 ล้านบาทต่อปี

“กาสิโนถูกกฎหมาย” แม้มีได้ ก็มีเสีย

แม้จะมีข้อดีต่าง ๆ ที่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ และการลดช่องทางการพนันผิดกฎหมาย แต่มีข้อกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกรณีเปิดสถานบันเทิงครบวงจร จาก “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” คือ อาจถูกใช้เป็นแหล่งในการฟอกเงินของธุรกิจผิดกฎหมาย เกิดกลุ่มผู้มีอิทธิพล เป็นแหล่งมั่วสุม รวมถึงมีผู้เล่นพนันรายใหม่มากขึ้น และคนติดพนันเป็นหนี้สินเพิ่มขึ้น และทำให้เกิดผลกระทบต่อครอบครัวและสังคมตามมา

อย่างไรก็ตามการเดินหน้า “กาสิโนถูกกฎหมาย” แม้รัฐจะได้ประโยชน์ ในการหารายได้ และจัดเก็บภาษี แต่ก็ยังมีจุดเปราะบางที่ต้องกำกับดูแลใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง จนยากจะแก้ไข !!

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon