หุ้น Bank ลุ้นไปต่อ สินเชื่อรายใหญ่-ภาครัฐฟื้น

268

มิติหุ้น – บทวิเคราะห์ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ภาพรวมสินเชื่อเดือน ก.พ. 67 ทั้ง 7 ธนาคาร SCB, KTB, TISCO, BBL, TTB, KBANK, KKP อยู่ที่ 10.8 ล้านลบ. เพิ่มขึ้น 0.2% MoM จากเดือนม.ค. 24 ที่ลดลง 0.4% MoM ซึ่งสินเชื่อรายใหญ่และภาครัฐเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ ธนาคารที่มีสินเชื่อเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ SCB โตจากสินเชื่อรายใหญ่ , KTB โตจากสินเชื่อภาครัฐ และ TISCO โตจาก SME ที่เป็น Floor Plan โดยสินเชื่อเพิ่มขึ้นเท่ากันที่ 0.4% MoM

มองเป็นบวกต่อกลุ่มธนาคารคาดว่าสินเชื่อรายใหญ่และภาครัฐจะกลับมาเร่งตัวได้อย่างโดดเด่นตามการลงทุนของภาครัฐในช่วงครึ่งปีหลัง ประมาณการสินเชื่อรวมทั้งปี 67 โต 3% YoY ขณะที่ NPL มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 3.17% จากปี 66 ที่ 2.92% แต่ไม่น่ากังวลมากนัก เพราะแต่ละธนาคารมีการตั้งสำรองฯ จำนวนมากมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และมีการทยอยขายหนี้เสียออกมาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดีหุ้น Top pick เลือกเป็น KBANK ให้ราคาเป้าหมายที่ 155 บาท เนื่องจากคุณภาพของสินทรัพย์ที่ดูดีขึ้นประกอบกับมี valuation ที่น่าสนใจ โดยปัจจุบันซื้อขายเพียง 0.55x PBV และ TTB ให้ราคาเป้าหมายที่ 2.10 บาท คาดกำไรสุทธิปี 67 อยู่ที่ 2.1 หมื่นลบ. โตดีสุดในกลุ่มประมาณ 13% YoY ขณะที่ Q1/67 คาดเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ จากการรุกสินเชื่อรายย่อยที่ผลตอบแทนสูง ทั้งนี้ในส่วน SCB, KTB, TISCO, BBL ยังได้รับผลบวกจากสินเชื่อที่เติบโตดีในเดือน ก.พ. 67

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon