KTB  เต้น!! รับปล่อยกู้ลูกหนี้รับเหมารายใหญ่จริง แต่สำรองเต็ม100%

131

มิติหุ้น – KTB โดย บล.แอลเอช ระบุว่า ผู้บริหารKTB ชี้แจงว่าได้ปล่อยกู้ให้แก่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่กลุ่มรับเหมาก่อสร้างตามข่าวจริง แต่ได้ตั้งสำรองECL เต็มมูลหนี้ที่ปล่อยโดยไม่หักหลักประกัน เต็ม 100% แล้ว ตั้งแต่ปลายปี 66 ทำให้ไม่น่าจะมีผลเสียหายจากการสำรองเพิ่มเติมอีกในปีนี้ และปีที่ผ่านมาได้พยายามตั้งสำรองลูกค้ากลุ่มเปราะบางเต็ม 100% แล้วเช่นกัน

ผู้บริหารเชื่อว่าปี 67 ยังคงเป็นปีที่มีความเสี่ยงต่าง ๆ มากมายที่ต้องเผชิญ ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้โต 3% เน้นปล่อยสินเชื่อที่มี High Yield หนุน NIM อาจเพิ่มขึ้น จึงตั้งเป้าNPL ไม่ให้เกิน 3.25% จากปี 66 อยู่ที่ระดับ 3.08% แต่ยังเป็นระดับที่ยอมรับและควบคุมได้

นอกจากนี้ยังตั้งเป้ารายได้ค่าธรรมเนียมโต Low to Mid Singer digit ใกล้เคียงปีก่อนที่โต 2.7% ภายใต้เป้า Cost to income ratio ที่ Low to Mid 40s ใกล้เคียงปีก่อนที่ 41.6% และเป้า credit cost ที่ 120-130 bps ต่ำกว่าปีก่อนที่ตั้งสูงถึง 143bps ครอบคลุมสินเชื่อลูกหนี้กลุ่มรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ตามข่าวเต็มมูลหนี้เรียบร้อยแล้ว  พร้อมทั้งตั้งเป้า coverage ratio ที่มากกว่า 170% จากปีก่อนที่ 181.3%

ยังคงแนะนำซื้อลงทุน เชื่อว่า KTB  ได้รับผลสำเร็จจากการ transformation มาอย่างยาวนาว ปรับเปลี่ยนโครงสร้างจนก้าวมาเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มสำคัญให้ภาครัฐ และเชื่อว่าจะได้ประโยชน์จากฐานลูกค้าจำนวนมากกว่า 40-50 ล้านรายในการ cross-sell ผลิตภัณฑ์สินเชื่อโดยการสอดแทรกการขายผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ใช้งานโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้กับKTB ในอนาคตจากฐานลูกค้าที่ใหญ่มาก

ประกอบกับงบลงทุนภาครัฐหลังผ่านงบประมาณแล้ว จะส่งผลบวกต่อสินเชื่อภาครัฐที่จะเข้ามาเพิ่มขึ้น จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับKTB และคาดกำไรปีนี้ยังโตดี แนะนำซื้อลงทุน ให้ราคาเป้าหมายที่ 22.70 บาท และกำไรงวดปี 66 จ่ายปันผล 0.868 บาท ขึ้นXD วันที่ 17 เม.ย. 67 คิดเป็น Div. Yield ที่ 5.2%

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon