“เงินดิจิทัล 10,000“ ทำได้ หรือขายฝัน?

404

มิติหุ้น – ผ่านไปแล้วกว่า 7 เดือน กับการบริหาร ประเทศของรัฐบาลภายใต้การนำของ “นายกฯเศรษฐา” ทุกอย่างขับเคลื่อนไปต่อเนื่อง แต่ 1 ในนโยบายโบว์แดงขวัญใจมหาชนอย่าง “โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต” กลับไม่คืบยืดยิ่งกว่าละครไปซะแล้ว

ล่าสุดแม้จะแย้มว่ามีที่มาแหล่งเงินหลายแห่ง จากปลัดกระทรวงการคลัง แต่ก็ดูท่าทีคงไม่พ้นการกู้เงิน ที่เริ่มขยับกระบวนท่าในการปรับ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ผ่าน 4 หน่วยงานเศรษฐกิจ ที่หารือร่วมกันในรั้ว ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้ง กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวมทั้ง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และใช้เวลาหารือเพียงแค่ 20 นาทีจนได้ข้อสรุป

สำหรับข้อสรุปของที่ประชุมมีการขยับกรอบวงเงินเพิ่มขึ้น 152,700 ล้านบาท จากกรอบวงเงินเดิม 3.6 ล้านล้านบาท เป็น 3.752 ล้านล้านบาท ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ เตรียมจะนำเสนอผลประชุม 4 หน่วยงานครั้งนี้ไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาเห็นชอบในสัปดาห์หน้า ทำเอาเป็นที่จับตาว่าวงเงินที่ขยับขึ้นมาอาจเป็นการรองรับแหล่งเงินของ “โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต” ของรัฐบาล

แย้มที่มาแหล่งเงิน

แม้ตอนนี้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ อาจจะดูไว้หลายช่องทางของแหล่งเงิน พร้อมยืนยันทางเลือกมีเยอะ ทำได้ในหลายช่องทาง ที่ดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมาย แต่ก็มีนักวิชาการหลายฝ่ายมีความเป็นห่วงตั้งข้อสงสัยแหล่งที่มาของเงินเพื่อมาใช้ดำเนินโครงการ ที่อาจเข้าข่ายผิดข้อกฎหมายได้ ซึ่งในเรื่องนี้ “นายกฯ” ไม่มีท่าทีกังวลแต่อย่างใด และมั่นใจทุกหน่วยงานเห็นด้วย หากมองอีกมุมก็ยังมี 1 หน่วยงานริมแม่น้ำเจ้าพระยาย่านบางขุนพรหมแข็งข้ออย่างชัดเจน ที่ไม่ค่อยจะเออออห่อหมกเท่าไร่นักในเรื่องนี้

ลุ้นบทสรุป 10 เม.ย.นี้

จากนี้คงต้องมาติดตามว่าวันที่ 10 เมษายนนี้จะมีความชัดเจนที่แท้จริงเป็นครั้งสุดท้ายจากรัฐบาลหรือไม่กับ “โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต” ที่ทำเอาประชาชนบางรายถอดใจไปแล้วกับการรอโครงการนี้ สรุปได้ว่า “ทำได้หรือขายฝัน” คงต้องรอติดตามตอนต่อไปเร็ว ๆ นี้ ว่า “ของแทร่” ไหม

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon