โบรก ชี้หยุดยาวนี้ SETวอลุ่มหด ปัจจัยลบรุมเร้า

275

มิติหุ้น – บทวิเคราะห์บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า คาดเดือน เม.ย.67 มูลค่าซื้อขายเหลือ 3.4 หมื่นลบ. ลดลง20% YTD โดยปกติเป็นช่วงที่มีวันหยุดทำการของตลาดหลักทรัพย์เยอะ ทำให้ตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา มูลค่าซื้อขายในเดือนเม.ย. ต่ำสุดเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆ ขณะที่ในปีนี้มีวันหยุดเพิ่มเติมอีก 1 วัน คือ 12 เม.ย.67 ยิ่งเป็นปัจจัยกดดันให้มูลค่าซื้อขายลดลง

ขณะที่ความไม่แน่นอนช่วงวันหยุดยาวยังมีอยู่มาก จากปัจจัยความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลของอิหร่านในซีเรีย ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับฐานลงมาค่อนข้างแรงถือเป็นปัจจัยลบต่อ SET INDEX อาจทำให้เกิดแรงขายเพื่อลดความเสี่ยง คาด SET INDEX อยู่ในกรอบ 1,367 – 1,380 จุด หุ้น TOP PICK เลือก CBG ราคาเป้าหมาย 83 บาท, HMPRO ราคาเป้าหมาย 14.30 บาท และ PTT ราคาเป้าหมาย 36 บาท

ทั้งนี้ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดย BLOOMBERG CONSENSUS คาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.5% อาจทำให้เกิดแรงกดดันต่อตลาดหุ้นไทย ซึ่งทางบล. เอเซีย พลัส มองว่า หากไม่ลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน เม.ย.67 คงรอลดดอกเบี้ยพร้อมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ในรอบ มิ.ย.67 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่เปราะบาง ค่าเงินบาทอ่อนค่า ประกอบกับนโยบายการคลังอย่าง DIGITAL WALLET ที่ใช้งบประมาณสูงทำให้มีความเสี่ยงในหลายด้าน

อย่างไรก็ดีในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น 1.4% โดยราคาน้ำมันดิบ BRENT ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องทะลุ 90 USD/BARREL ทำจุดสูงสุดในรอบกว่า 6 เดือน อาจเป็นปัจจัยทำให้เงินเฟ้อทั่วโลกขยับตัวสูงขึ้นได้ และมีโอกาสส่งผลต่อธนาคารกลางต่างๆ ในการพิจารณาหรือตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยล่าช้า

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon