THCOM คาด Q1/67 โตต่อ ลุ้นดีลอินเดีย

355

มิติหุ้น – บมจ.ไทยคม หรือ THCOM โดย บทวิเคราะห์บล.หยวนต้า ระบุว่า คาดงบ Q1/67 มีกำไรสุทธิ 253 ลบ. สะท้อนว่าผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยคาดรายได้ Q1/67 อยู่ที่ 630 ลบ. เนื่องจากฐานปีก่อนยังไม่สูญเสียลูกค้าที่หลังจากยิงดาวเทียมดวงใหม่ รวมถึงรอลูกค้าใหม่หนุนการเติบโตซึ่งจะเริ่มเห็นในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจาดีลในอินเดียอีก 2 ราย ได้แก่ การปิดลูกค้าสำหรับ Capacity ที่เหลือในตลาดอินเดียสำหรับ THCOM 8 ราว 12 Transponders ซึ่งปัจจุบันได้เซ็นกรอบข้อตกลงเบื้องต้นกับลูกค้าไปแล้ว และอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตกับหน่วยงานภาครัฐของอินเดียคาดว่าจะเสร็จใน Q2/67 หากได้รับอนุมัติลูกค้าจะสามารถย้ายมาใช้งานบน THCOM 8 ได้ทันทีและจะเป็นรายได้ใหม่ในครึ่งปีหลัง

ในส่วนดีลสุดท้ายคือโครงการอินเทอร์เน็ตของรัฐบาลอินเดีย ซึ่งอยู่ระหว่างการยื่นซองประมูลออนไลน์แข่งขัน โดยวันสุดท้ายจะอยู่ในช่วงกลางเดือน เม.ย.67 หากชนะการประมูลจะหนุนยอดจองของ THCOM 9 ที่จะยิงในปี 68 และจะทำให้ IPSTAR มีการใช้งานเพิ่มขึ้นระยะสั้นสำหรับปี 67

อย่างไรก็ดีกสทช.ได้จัดให้มีการทำ Public hearing สำหรับวงโคจรดาวเทียมที่ไม่ถูกประมูลรอบก่อน ได้แก่ วงโคจรดาวเทียมตำแหน่งวงโคจรองศาตะวันออก 50.5E, 51E และ142E คาดว่าจะมีการเปิดประมูลวงโคจรรอบใหม่ภายใน Q3/67 มองว่าหาก เลือกเข้าประมูล 50.5E ที่สามารถให้บริการตลาดอินเดียได้ แสดงถึงความมั่นใจในตลาดอินเดีย มองเป็นบวกต่อราคาหุ้นคงคำแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเหมาะสมที่ 18.90 บาท

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon