TASCO มองข้ามช็อต Q2/67 รับอานิสงส์งบประมาณรัฐ

386

มิติหุ้น – บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ หรือ TASCO โดย บทวิเคราะห์บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ในช่วง Q2/67 จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น เนื่องจากคาดว่างบประมาณปี 67 เริ่มมีการเบิกจ่ายต้นเดือน พ.ค. นี้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างและซ่อมแซมถนน จะรีบเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนให้มากที่สุด โดยงบประมาณก่อสร้างและซ่อมแซมถนนปี 67 ปรับตัวสูงขึ้น 2.3%YoY อยู่ที่ 1.69 แสนลบ. และเป็นส่วนที่มีการใช้ยางมะตอยปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 20% YoY

ทั้งนี้หาก Q3/67 การจัดทำงบประมาณแผ่นดินปี 68 เป็นไปตามกำหนด การเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐจะมีต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ต.ค 67 ไปถึง Q1/68 ทำให้ปี 67 จะเป็นปีพิเศษสำหรับธุรกิจยางมะตอยที่จะมีช่วงพีคซีซั่นยาวนานกว่าปีอื่นๆ ให้ราคาเป้าหมาย 22 บาท และคาดหวัง Dividend Yield ได้สูงถึง 7.76%

อย่างไรก็ดีใน Q1/67 ผลการดำเนินงานยังไม่โดดเด่น ประเมินกำไรไว้ที่ 157 ลบ. ซึ่งปัจจัยกดดันหลักมาจากทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศที่ซบเซา โดยตลาดในประเทศยังขาดแรงกระตุ้นด้านดีมานด์ เนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินปี 67 ที่ล่าช้า ขณะที่ตลาดในต่างประเทศเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นในหลายประเทศ อาทิ จีน มาเลเซีย และอินโดนีเซีย มีเพียงตลาดออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ที่ยังเป็นช่วงฤดูก่อสร้าง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon