EA เกาะกระแสรถEV คืนสังเวียนโต

434

มิติหุ้น-EA โดยบล.บียอนด์ ระบุว่า หุ้นEA จะกลับมาสู่เส้นทางการเติบโตที่มั่นคง หลังจากเผชิญช่วงผลประกอบการน่าผิดหวังในปี 65-66 เนื่องจากหยุดชะงักของคำสั่งซื้อรถโดยสารไฟฟ้าของไทยสมายล์และไทยสมาร์ทบัส จำนวน 3,000 คัน ตอนนี้เรรากลับมามั่นใจว่าการเติบโตของกำไรสุทธิของEA จะกลับมาสู่ช่วงเติบโตโดดเด่นอีก

ปัจจัยสนับสนุนจาก 1. โมเดลธุรกิจที่เหมาะสม จากห่วงโซ่มูลค่าที่มีความร่วมมือกับผู้เล่นEV ชั้นนำ 2.ความได้เปรียบทางการแข่งขัน ผู้นำในกลุ่มEV เชิงพาณิชย์ที่มีการแข่งขันน้อย ด้วยการร่วมมือกับNEX ซึ่งเป็นผู้ประกอบการไทยรายแรกที่เข้าสู่ตลาดนี้ และ 3.สภาพแวดล้อมอุตสาหกรรมและกฎระเบียบที่เอื้ออำนวยอย่างมาก โดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมEV ของรัฐบาล ความต้องการของผู้บริโภค การเติบโตของความต้องการสูงในอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ คาดว่ารายได้แบตเตอรี่ของEA พร้อมที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญเพื่อผลักดันการเติบโตของรายได้แบตเตอรี่ในปี 67-77 บริษัทได้จัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาด 6GWh ผ่านทางความร่วมมือกับผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำระดับโลกรายหนึ่ง โดยกำหนดจะเริ่มดำเนินการได้ภายในสิ้นปี 68 แบตเตอรี่ที่ผลิตโดยโรงงานร่วมทุนแห่งนี้ 1.จะส่งออกให้กับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเทศจีน และระบบกักเก็บพลังงานในตลาดสหรัฐอเมริกา   2.จำหน่ายในประเทศให้กับผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียนและผู้ผลิตไฟฟ้าทั่วไปเช่น ESS และผู้ผลิตEVในประเทศไทย และ3.ส่งออกตลาดพวงมาลัยขวาในเอเชีย ด้วยโรงงานผลิตแบตเตอรี่ 4GWh ประเมินว่ากำไรสุทธิของ EA  จากแบตเตอรี่จะสูงถึง 3-3.5 พันลบ. ต่อปีภายในปี 69

นอกจากนี้ความร่วมมือกับ NEX ก่อนหน้านี้ ทั้งNEXและEA ต่างพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่เพียงกลุ่มเดียวอย่างไทยสมายล์ และไทยสมายล์บัสในการสั่งซื้อ e-bus จำนวน 3 พันคัน แต่จากนี้ ได้ปรับกลยุทธ์ เป็นร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของจีนสำหรับรถกระบะไฟฟ้าOEM เป็นเวลา 1 ปี และผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่นหนึ่งราย โตโยต้า ทูโช คอร์ปอเรชั่น และบริษัท เด็นโซ่ คอร์ปอเรชั่น เพื่อร่วมกันพัฒนาและผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน กำหนดออกสู่ตลาดภายในสิ้นปี 67

ถึงเวลาลงทุนอีกครั้ง ตามการเติบโตของ EV ของประเทศไทย คงคำแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมาย 73 บาท

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon