BBL สำรองสูงคุมความเสี่ยง  แจกYield ปันผลเด่น3.5%

131

มิติหุ้น- BBL โดยบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส ระบุว่า BBL รายงานกำไร Q1/67 ที่ 10,524 ลบ. โต 3.9% YoY เป็นผลหลักมาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิยังเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น แม้รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยลดลงจากการ mark to market พอร์ตลงทุนตามสภาวะตลาด ประกอบกับค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายทางการตลาดและค่าใช้จ่ายเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน ทั้งนี้ธนาคารตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในระดับใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน

เทียบ QoQ มีกำไร โต18.7% QoQ เป็นผลหลักจากรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจากรายได้จากการลงทุน ประกอบกับรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิจากบริการประกันผ่านธนาคารและกองทุนรวมเติบโตดีจากไตรมาสก่อน ขณะที่ค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานลดลง แม้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิจะลดลง ทางด้านสำรอง ECL ได้ตั้งเพิ่มขึ้นอีก 16.9% QoQ ภายใต้หลักความระมัดระวังมาอย่างต่อเนื่อง

ยอดสินเชื่อรวม ณ สิ้น Q1/67 อยู่ที่ 2.7 ล้านลบ.  โต 2.4% YTD เป็นผลจากสินเชื่อลูกค้าธุรกิจรายใหญ่และสินเชื่อลูกค้ากิจการต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น

ณ สิ้น Q1/67 % NPL  ที่ 3% เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อนที่ 2.7% ทั้งนี้ธนาคารยึดหลักการตั้งสำรองด้วยความระมัดระวังอย่างต่อเนื่อง ทำให้มี Coverage ratio สูงอยู่ที่ 291.7%  ขณะที่มีเงินกองทุนในระดับที่แข็งแกร่งที่ 19.7% Tier I 16.3%

ฝ่ายวิจัยบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มองว่า กำไร Q1/67 คิดเป็น 23% ของประมาณการกำไรสุทธิทั้งปีของเรา แม้ต่ำกว่าคาดเล็กน้อย แต่เป็นผลจาก BBL ตั้งสำรองมากกว่าที่เราคาดเพื่อคงความ conservative ต่อไป ยังชอบ BBL ในฐานะธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ที่น่าจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ
นอกจากนี้ ทิศทางดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นมาต่อเนื่องปีก่อนยังดีต่อ NIM และ Coverage ratio ที่สูงมากถึง 292% น่าจะสะท้อนสำรองส่วนเกินที่มีไว้มากเกินพอรองรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และยังคุมคุณภาพสินทรัพย์ได้ ประกอบกับยังเทรดเพียง 0.52x PBV และยังมีปันผลอีกราว 3.5%  ขึ้น วันที่ XD 23 เม.ย.  จ่ายที่ 5 บาท  แนะนำ ซื้อลงทุน โดยมี ราคาเป้าหมายที่ 190 บาท

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon