UOB แนะธีมการลงทุน รับมืออิหร่าน-อิสราเอล

169

มิติหุ้น – UOB ชี้ขัดแย้งระหว่างอิหร่านและอิสราเอล หนุนราคาน้ำมันพุ่ง เกิดความผันผวนในตลาดทุน แนะกระจายลงทุนในหลายสินทรัพย์และตราสารหนี้

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย หรือ UOB โดยนายกิดอน เจอโรม เคสเซล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์เงินฝากและบริหารการลงทุนบุคคลธนกิจ เปิดเผยว่า ความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและอิสราเอล ทำให้ตลาดทุนเกิดความผันผวนระยะสั้น จากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอาจส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อและทำให้การลดอัตราดอกเบี้ยล่าช้าออกไป นอกจากนี้หากอิหร่านปิดกั้นช่องแคบฮอร์มุซ อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ 21 ล้านบาร์เรล/วัน หรือราว 21% ของการบริโภคทั่วโลก เป็นปัจจัยหนุนต่อราคาทองคำ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และเงินดอลลาร์สหรัฐ

เน้นกระจายลงทุนในหลายสินทรัพย์และตราสารหนี้

ทั้งนี้ได้การลงทุนแนะธีมการดูแลสุขภาพระดับโลก, เอเชีย, อาเซียน รวมถึงทยอยสะสมหุ้นคุณภาพดีที่มีการเติบโต และหุ้นปันผลในช่วงที่ตลาดปรับตัวลง นอกจากนี้การลงทุนในกองทุนตราสารหนี้จะช่วยสร้างความมั่นคงให้กับพอร์ตการลงทุนในช่วงตลาดผันผวน โดยตราสารหนี้ยังมีอัตราผลตอบแทนที่น่าสนใจและมีโอกาสได้กำไรด้านราคา หากธนาคารกลางเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้

สถานการณ์ความขัดแย้งเริ่มสงบ

อย่างไรก็ดีสถานการณ์ความตึงเครียดขึ้นอยู่กับการตอบสนองของอิสราเอล แต่เบื้องต้นอิหร่านส่งสัญญาณว่าไม่ต้องการยกระดับความขัดแย้ง รวมถึงมีรายงานว่าสหรัฐฯ จะไม่เข้าร่วมหรือสนับสนุนปฏิบัติการตอบโต้อิหร่าน แต่จะยังป้องกันเสถียรภาพในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยการปกป้องฐานทัพของอิสราเอล

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon