TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

54

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดคลายความกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดคลายความกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว หลังพบว่าอุปทานน้ำมันดิบในตะวันออกกลางยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การโจมตีระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน โดยนักวิเคราะห์จากธนาคาร UBS คาดการณ์ว่ากลุ่ม OPEC+ ยังคงมีกำลังการผลิตสำรองไว้ราว 6 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือเทียบเท่ากับ 6% ของความต้องการน้ำมันดิบทั่วโลก

– ตลาดคาดธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีแนวโน้มที่จะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาทรงตัวในระดับสูงกว่าเป้าหมายที่ 2% โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าในการประชุมอีก 3 ครั้งถัดไปนั้น FED จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม ก่อนที่จะปรับลดลงในเดือน ก.ย. 67 ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันต่อภาวะเศรษฐกิจโลกรวมถึงความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

– ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มกว่า 2.7 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้กว่าสองเท่า ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น ทำให้น้ำมันที่ซื้อขายด้วยเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาแพงขึ้นเมื่อเทียบกับน้ำมันที่ซื้อขายด้วยสกุลอื่น

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ มีแนวโน้มสูงขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขับขี่ในช่วงหน้าร้อน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังใน Amsterdam-Rotterdam-Antwerp ปรับลดลงกว่า 1.6% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ดี ราคายังคงได้รับแรงกดดันจากตัวเลขส่งออกน้ำมันดีเซลของซาอุดีอาระเบียในเดือนก.พ. 67 ที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 5.52% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon