ศูนย์ AIGC by ETDA เดินหน้ากับหลักสูตรแห่งปี “AiX” รุ่น 2 เร่งสปีด ผู้นำองค์กรไทย สู่ความเป็นหนึ่ง ใช้ AI อย่างมีธรรมาภิบาล

36

มิติหุ้น –  ศูนย์ธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ (AI Governance Center หรือ AIGC ) ภายใต้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขานรับนโยบายระดับชาติเร่งเครื่ององค์กรและภาคธุรกิจด้วยเทคโนโลยี AI เดินหน้าหลักสูตรแห่งปี ‘AI Executive Program (AiX) รุ่น 2’ เร่งสปีด หนุนผู้บริหาร ผู้นำองค์กร ตลอดจนนักวิจัย พร้อมสู่ความเป็นหนึ่งด้าน Digital Healthcare กับการประยุกต์ใช้ AI อย่างมีธรรมาภิบาล โดยได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  เป็นประธาน เปิดหลักสูตรครั้งนี้

ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่าปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีบทบาทอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนประเทศในทุกมิติ และภาครัฐเองก็เล็งเห็นความสำคัญที่จะนำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศอย่างจริงจัง เพื่อเพิ่มโอกาสการแข่งขันทางธุรกิจในระดับชาติและเพิ่มศักยภาพที่จะพัฒนาประเทศได้อย่างรอบด้านภายใต้แผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ปี 65-70) โดยมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ที่ร่วมทำงานและขับเคลื่อนเรื่องนี้ไปพร้อมกัน โดยทางกระทรวงเอง ในฐานะหนึ่งหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญ ที่ผ่านมาก็ได้เร่งส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการใช้งาน AI อย่างเป็นรูปธรรมตามแผนปฏิบัติการฯโดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนากำลังคนและส่งเสริมให้เกิด Use case ของการใช้งาน เช่น การดำเนินงานผ่าน AI Sandbox ที่ ETDA ดำเนินการอยู่ ซึ่งการดำเนินงานของศูนย์ AIGC by ETDA ก็จะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยเสริมสร้างความตื่นตัว ทั้งสร้างองค์ความรู้ พร้อมๆ กับการถ่ายทอดไปยังกลุ่มผู้บริหาร ผู้นำในองค์กรต่างๆ ให้พร้อมกับการประยุกต์ใช้ AI อย่างมีธรรมาภิบาล ผ่านการจัดทำหลักสูตรที่ถูกพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน อย่าง  AI Executive Program หรือ AiX ที่ถือเป็นหลักสูตรแรกของไทย ที่เจาะประเด็นการนำเทคโนโลยี AI มาใช้อย่างมีธรรมาภิบาล (AI Governanace)  สำหรับกลุ่มสำหรับผู้บริหาร ผู้นำองค์กร อาจารย์ นักวิจัยและผู้ที่สนใจทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดการนำ AI ไปประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความรับผิดชอบต่อบุคคล องค์กร และสังคมเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันที่สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินงานของรัฐบาลอีกด้วย

          ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวต่อว่า หลักสูตร AiX เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการเสริมทักษะการบริหารและการใช้งาน AI ในระดับองค์กร ให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับจริยธรรมและธรรมาภิบาล เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งเน้นในกลุ่มธุรกิจ Healthcare เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีการใช้งาน AIเพิ่มมากขึ้นและมีความเสี่ยงที่จะกระทบต่อสังคมในวงกว้าง ซึ่งหลักสูตร AiX เปิดอบรมต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 2 แล้ว โดยได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 เมษายน- 14 มิถุนายน  2567 (อบรมทั้งสิ้น 7 วัน) ด้วยจุดเด่นของหลักสูตร ที่มุ่งเน้นการเรียนรู้แบบ Practical learning ที่ไม่จำกัดแค่ความรู้ทางทฤษฎี แต่ยังเน้นให้เกิดความเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้จริง ผ่านการร่วมเรียนรู้และวิเคราะห์ Use case จากองค์กรชั้นนำทั่วทุกมุมโลกรวมถึงกิจกรรม Workshop แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ มุมมองจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ เสริมแนวคิดและเทคนิคการนำองค์กรด้วยเครื่องมือ Advanced AI Strategic Toolkits ทั้ง AI readiness assessment, AI use case canvas, การประเมิน Risk และ AI procurement guideline เพื่อประยุกต์ให้เกิดการใช้งานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนโอกาสพิเศษ รับฟังการบรรยายจาก Professor Dr.Urs Gasser ประธาน AIGC International Policy Advisory Panel (IPAP) ผู้เขียนหนังสือ Guardails : Guiding Human Decisions in the Age of AI พร้อมการเดินทางไปศึกษาดูงานในพื้นที่จริง ทั้งที่โรงพยาบาลศิริราช และองค์กรชั้นนำในประเทศสิงคโปร์ ที่จะทำให้เกิดโอกาสในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือและการทำงานร่วมกันในอนาคต จึงทำให้ปีนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริหารระดับกระทรวง สถาบันการศึกษา โรงพยาบาลชั้นนำ อาจารย์จากคณะแพทย์ในสถาบันต่างๆ รวมไปถึงผู้บริหารจากบริษัทเอกชน และนักวิจัย ที่เข้าร่วมอบรมรวมกว่า 24 คน จาก 17 องค์กรชั้นนำทั่วประเทศ สะท้อนให้เห็นว่า หลายองค์กรของไทยมีความตื่นตัวและแสวงหาแนวทางในการนำ AI มาประยุกต์ใช้ ซึ่งหลักสูตรนี้ถือได้ว่าจะช่วยตอบโจทย์ความต้องการ และจะช่วยเพิ่มเติมความรู้ที่จำเป็น เพื่อส่งเสริมให้ทุกองค์กรเกิดการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ให้เกิดธรรมาภิบาลสู่การเป็นองค์กรระดับแนวหน้าต่อไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoo