HMPRO  เบิกฤกษ์Q1กำไรโต6.3% คาดQ2แรงต่อเครื่องทำความเย็นขายดี

155

มิติหุ้น- HMPRO โดยบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส ระบุว่า กำไรสุทธิงวด Q1/67  อยู่ที่ 1,713 ล้านบาท +2.1% QoQ และ +6.3% YoY กำไรที่เติบโต QoQ แม้ผ่านพ้นช่วงฤดูกาล แต่ได้รับผลบวกมาตรการ “Easy-E Receipt” ช่วง 1 ม.ค.-15 ก.พ. ช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงดังกล่าว และ +1.5% YoY

ขณะกำไรเติบโต 6.3% YoY เกิดจาก ยอดขายเพิ่มขึ้น 2.6% YoY จากยอดขายสาขาเดิมใน Q1/67 ของโฮมโปรลดลง -2% YoY ของเมก้าโฮมลดลง -5% YoY แต่ชดเชยจากยอดขายสาขาเปิดใหม่ แม้ Q1/67 ไม่มีเปิดสาขาใหม่ แต่ในปี 66 บริษัทฯ มีการเปิดสาขาใหม่ โฮมโปร 3 สาขา ได้แก่ สาขาบางบัวทอง สาขาภูเก็ต (เจ้าฟ้า) และสาขาซีคอน บางแค ซึ่งเป็นการเปิดทดแทนสาขาโลตัส บางแค ที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน เพื่ออำนวยความสะดวกสบายแก่ลูกค้ามากขึ้น จากพื้นที่ให้บริการที่ใหญ่ขึ้น
อีกทั้ง บริษัทฯ มีการเปิดสาขาเมกาโฮมใหม่ จำนวน 9 สาขา ได้แก่ สาขา รัตนาธิเบศร์ บางพลี ติวานนท์ นครปฐม เชียงใหม่ บางแสน ปลวกแดง ทุ่งสง และ ภูเก็ต (เจ้าฟ้า) ซึ่ง ณ สิ้นปี 2566 บริษัทฯ มีโฮมโปร 89 สาขา โฮมโปรเอส 5 สาขา เมกาโฮม 27 สาขา        โฮมโปร ในประเทศมาเลเซียอีก 7 สาขา และโฮมโปรในประเทศเวียดนามที่ยังคงจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทาง E-marketplace เป็นหลัก ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเพียง 16 bps. YoY จากการปรับสัดส่วนยอดขายสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้น และสัดส่วน SG&A ทรงตัว YoY แต่รายได้ค่าเช่า+รายได้อื่นที่เพิ่มขึ้นถึง 9.8% YoY หลัก ๆ มาจากการเติบโตของรายได้จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมร่วมกับคู่ค้าทั้งในช่องทางสาขาและและช่องทางออนไลน์ ชดเชยรายได้ค่าเช่าที่ลดลง 5.48% YoY จากการงดจัดงาน HomePro Expo ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานีในช่วงมีนาคม โดยได้มีการปรับเปลี่ยนเป็นการจัดงาน HomePro Super Expo ในช่วงเม.ย.แทนผ่านช่องทางสาขาและออนไลน์

 

ฝ่ายวิจัยมองว่า กำไร Q1/67 ยังสามารถเติบโตได้ทั้ง QoQ และ YoY ตามคาด ขณะในงวด Q2/67 และการจัดงาน Home Pro Super Expo ในเดือนเม.ย. คาดจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้โดยเฉพาะเครื่องทำความเย็นหลากหลายชนิด และเครื่องฟอกอากาศ ให้ขายดีขึ้นเป็นพิเศษได้ ขณะช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดเม็ดเงินงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ จะช่วยให้กำลังซื้อในประเทศทยอยฟื้นตัวดีขึ้น บวกกับกำไรงวด Q1/67 ที่ยังเติบโตได้ถึง 6.3% YoY และคิดเป็น 24.9% ของประมาณการกำไรทั้งปี 67 ส่งผลให้ยังคงประมาณการกำไรปี 67 ที่ 6,891 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนราว 7%

โดยมูลค่าพื้นฐานปีนี้อิงวิธี DCF อยู่ที่ 15.5 บาท ขณะราคาหุ้นปรับตัวลงมาจนมี upside 52% ส่งผลให้คงคำแนะนำ ซื้อ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon