‘AIMIRT’ เดินหน้าเตรียมพร้อมปิดดีลแปลงสภาพ ‘PPF’ มิ.ย. นี้ หลัง ก.ล.ต. ไฟเขียวอนุมัติไฟลิ่ง เสริมพอร์ตทรัพย์สินโตแข็งแกร่ง หนุนรายได้โตมั่นคง

25

 

มิติหุ้น  –  นายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รายงานความคืบหน้าต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในเรื่องการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ เข้ารวมกับกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ โดยแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหน่วยทรัสต์และร่างหนังสือชี้ชวนที่ทางบริษัทได้ยื่นต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2566 ได้มีผลบังคับใช้เป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทฯ กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อเดินหน้าดำเนินการตามขั้นตอนแปลงสภาพโดยการออกหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ พร้อมเงินสดให้แก่กองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ เพื่อแลกเปลี่ยนกับทรัพย์สินของกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ ซึ่งการขยายฐานผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ จากการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาฯ PPF เป็นหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ โดยไม่ต้องระดมทุนจากผู้ถือหน่วยทรัสต์ปัจจุบันของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ จะช่วยทำให้หน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ มีเสถียรภาพและสภาพคล่องเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าการรับโอนทรัพย์สินจากกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ จะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. นี้ โดยการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ ผ่านการแปลงสภาพในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่บริษัทฯ ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ได้เล็งเห็นโอกาสในการเข้าลงทุนในทรัพย์สินที่มีศักยภาพ อีกทั้งมีปัจจัยสนับสนุนในเรื่องของสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากมาตรการยกเว้นภาษีและการปรับลดค่าธรรมเนียมจากการแปลงสภาพ จึงทำให้เกิดการทำงานร่วมกันกับพันธมิตรที่ดีอย่างบริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ ‘ปิ่นทอง’ อีกครั้งหนึ่ง และเกิดเป็นนวัตกรรมการลงทุนครั้งแรกในประเทศไทยที่จะมีการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาฯ เข้ารวมกับกองทรัสต์อิสระ ตอกย้ำตำแหน่งผู้นำของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ ในฐานะรีทอิสระรายแรกและรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

นายธนาเดช โอภาสยานนท์ กรรมการผู้จัดการร่วม บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวเสริมว่า ผู้จัดการกองทรัสต์ได้เตรียมออกหน่วยทรัสต์ใหม่พร้อมเงินสดให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ โดยมีอัตราการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนกับหน่วยทรัสต์ (Swap Ratio) ที่ 1 หน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ ต่อ 0.8731 หน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ พร้อมเงินสดจํานวน 0.7500 บาทต่อ 1 หน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ โดยการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ ครั้งนี้ จะส่งผลให้กองทรัสต์ ‘AIMIRT’ มีความแข็งแกร่งและมีศักยภาพสูงขึ้นในหลากหลายด้าน ทั้งในเรื่องการกระจายตัวของพอร์ตทรัพย์สิน โดยเฉพาะในแง่ของทำเลที่ตั้งที่จะมีการกระจายตัวไปในจุดยุทธศาสตร์ EEC มากขึ้น และสัดส่วนทรัพย์สินที่เป็นกรรมสิทธิ์ (Freehold) ที่จะเพิ่มสูงขึ้นมากยิ่งกว่าเดิม เนื่องจากการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ เป็นการลงทุนในทรัพย์สินที่เป็นกรรมสิทธิ์ (Freehold) ทั้งหมด ถือเป็นโอกาสในการขยายพอร์ตที่มีคุณภาพและช่วยเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยอย่างยั่งยืนในระยะยาว

ปัจจุบันกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ มีขนาดทรัพย์สินในพอร์ตรวมกันกว่า 11,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 14 โครงการจากกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจกว่า 9 ราย ถือเป็นรีทอุตสาหกรรมที่มีความหลากหลายของประเภททรัพย์สินสูงที่สุด โดยมีทั้งอาคารคลังสินค้า โรงงาน คลังห้องเย็น และถังเก็บสารเคมีเหลว โดยกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ เป็นรีทอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศที่มีอัตราการเช่าพื้นที่สูงโดดเด่นที่สุดในกลุ่มรีทอุตสาหกรรมด้วยกัน อีกทั้งผลการดำเนินงานที่ผ่านมายังโดดเด่น ครองแชมป์รีทอุตสาหกรรมที่มีการอัตราการจ่ายปันผลรวมในปี 2566 สูงสุดที่อัตรา 0.884 บาทต่อหน่วย หรือคิดเป็นอัตราผลตอบแทนที่สูงถึง 8.5% (คำนวณจากราคาปิดวันที่ 28 ธ.ค. 2566) การลงทุนในกองทุนรวมอสังหาฯ ‘PPF’ ครั้งนี้ จะทำให้กองทรัสต์ ‘AIMIRT’ มีขนาดทรัพย์สินเพิ่มขึ้นแตะ 13,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นกว่า 20% เสริมความแข็งแกร่งและศักยภาพของพอร์ตให้สูงขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon