คปภ. ลุย Big Data ประกันภัย เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจ

76

มิติหุ้น – คปภ. ลุยพัฒนา Big Data ประกันภัย เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน สร้างฐานข้อมูลประกันวินาศภัย สร้างความโปร่งใสในการดำเนินงาน

คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. โดยนายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการ เปิดเผยว่า ได้จัดทำระบบฐานข้อมูลการประกันภัย (IBS) ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทยและบริษัทประกันวินาศภัย เพื่อเป็นฐานข้อมูล Big Data ของอุตสาหกรรมประกันภัย ส่งผลให้ฐานข้อมูลประกันวินาศภัย(Non-Life IBS) สามารถใช้ได้ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจประกันภัย และประชาชน

พัฒนาฐานข้อมูลประกันวินาศภัย

ทั้งนี้กำหนดกลยุทธ์หลักใน 4 ด้าน ได้แก่ 1.การนำข้อมูลไปใช้ในการวิเคราะห์เชิงสถิติ เพื่อประโยชน์ทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคเอกชน 2.การนำข้อมูลไปใช้ในการวิเคราะห์ด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยเพื่อสนับสนุนการกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยที่เหมาะสมในการรับความเสี่ยงภัยของผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท 3.การนำข้อมูลไปใช้ในการตรวจสอบในด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างการบริการที่ดีและมีประสิทธิภาพให้ 4.การนำข้อมูลไปใช้เพื่อการวิเคราะห์เชิงลึก เพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจประกันวินาศภัยในอนาคต

สร้างความโปร่งใสและตอบโจทย์ลูกค้า

อย่างไรก็ดีระบบ Non-Life IBS จะช่วยการสร้างความไว้วางใจและความโปร่งใสในการดำเนินงาน และการนำเอาระบบ Generative AI เข้ามาช่วยเพื่อการให้บริการที่เป็นมาตรฐาน สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย และการให้บริการที่รวดเร็ว การพัฒนาต่อยอดการวิเคราะห์ความเสี่ยง เพื่อรองรับความเสี่ยงในรูปแบบใหม่ ๆ จากสภาวะโลกแปรปรวน การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon