SET อัดยาแรง   หวังฟื้นศรัทธาตลาดทุน 

679

SET  ประกาศมาตรการกำกับดูแลซื้อขายออกมารัว ๆ ไล่เรียงตั้งแต่ มาตรการกำกับดูแลการขายชอร์ต มาตรการกำกับดูแลProgram Trading และมาตรการป้องปรามการกระทำอันไม่เป็นธรรม ส่วนใหญ่จะเริ่มใช้ตั้งแต่ Q2/67 นี้  เป็นต้นไป

จะมากล่าวหาว่าไม่ทำอะไร คงไม่ได้แล้ว… แต่ประเด็นที่ต้องจับตาหลังจากนี้ คือ ผลของมาตรการเหล่านี้ จะเป็นยาขนานเอกมาเยียวยารักษาตลาดหุ้น เรียกความเชื่อมั่นได้อย่างที่ SET คาดหวังไว้ได้หรือไม่

โบรกมองธุรกรรม Short Sell  ลดลง

ทางด้านบล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ช่วงที่ผ่านมาเห็นปัจจัยเรียกความเชื่อมั่นให้นักลงทุนกลับมา โดยตลท.เพิ่มชั่วโมงซื้อขายตอนบ่าย 30 นาที ตั้งแต่ช่วงปลาย Q1/67 พร้อมเปิดเผยข้อมูล Outstanding Short Sell ซึ่งมีเม็ดเงินShort SELL คงค้างอยู่ราว 8-9 หมื่นลบ. คิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.5% ของมาร์เก็ตแคป เท่านั้น

อีกทั้ง มีการควบคุมการ Short Sell และProgram Trading พร้อมเพิ่มการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะในช่วงปลายQ2/67 ประเด็นดังกล่าวฝ่ายวิจัย ประเมินว่าจะช่วยจำกัดจำนวนบริษัทที่จะถูก Short Sell  ให้ลดน้อยลงได้ และการทำShort Sell ยังทำได้ยากขึ้น

ขณะที่ในช่วง Q3/67 จะมีการเพิ่มข้อจำกัดเกี่ยวกับ Cash Balance Level 2 และQ4/67 จะมีมาตรการป้องกันการ Naked Short (มี Central Platformตรวจสอบ) และการซื้อขายแบบ HFT ด้วยการหยุดซื้อขายชั่วคราวราว 0.25 วินาที มากขึ้น จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในระยะถัดไป

  มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในเดือนเม.ย. เริ่มทยอยฟื้น มาอยู่ที่ 4.2 หมื่นลบ. จากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 4.1 หมื่นลบ. ต่อวัน

 

       สายเกินแก้ ทำได้แค่พยุง

      ทางด้าน ”นิพนธ์ สุวรรณประสิทธิ์” สถาบันการลงทุน QIQP บล.ไอร่า จำกัด (มหาชน) กลับมองว่ามาตรการที่ออกมาของSET ดังกล่าว จะส่งผลเพียงพยุงไม่ให้หุ้นร่วงไปมากกว่านี้ แต่ไม่ถึงขั้นจะทำให้หุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ เพราะแม้แต่เปิดเผยข้อมูล Outstanding Short Sell ยังไม่พบว่าจะมีแรงซื้อหุ้นเข้ามา

“มาตรการของSET จะทำให้การชอร์ตทำได้ยากขึ้น ทำให้หุ้นไม่ลงมากกว่านี้ แม้แต่เปิดข้อมูล Outstanding Short Sell แล้วทำไมยังไม่มีนักลงทุนข้ามาซื้อ ต่างชาติทำไมไม่ซื้อ เหตุที่ไม่ซื้อ เพราะหุ้นไทยแพงเกินพื้นฐานไปแล้ว เทรดบน P/E ที่ 17 เท่า เทียบกับตลาดหุ้นฮ่องกง P/Eที่ 10 เท่า มีตลาดหุ้นที่ถูกกว่าไทยมากมายเป็นเหตุผลที่นักลงทุนต่างชาติไม่ซื้อ”

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon