TQM กำไรนิวไฮทะลุ1พันล. แย้มดีลM&A 2 ดีลปีนี้

95


มิติหุ้น-บมจ. ทีคิวเอ็ม อัลฟา หรือ TQMalpha 
รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2567 มีรายได้รวม 1,089 ล้านบาท มีกำไรสุทธิรวม 240 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 22% และโดยเป็นส่วนของบริษัทใหญ่ 226 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่ 21% ซึ่งรายได้จากการให้บริการเติบโตต่อเนื่อง มาจากทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ประกัน ทั้งประกันรถยนต์ ประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงธุรกิจสินเชื่อที่ช่วยลดข้อจำกัดด้านการเงินของลูกค้าในการเลือกซื้อประกันและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น

ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธานบริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานที่ขยายตัวในครั้งนี้ มาจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตรงกับความต้องการของลูกค้า ไปจนถึงบริการหลังการขายทั้ง Online และ Offline  อีกทั้งการเสริมศักยภาพการทำงานของทีมขาย พร้อมได้มีการลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องทำให้สามารถวิเคราะห์โปรดักต์ตรงกับความต้องการของลูกค้า สามารถนำเสนอการขายได้ตามกลยุทธ์ One Customer Multiple Products ที่วางไว้  ซึ่งจะเห็นได้จากรายได้รวม ไตรมาส 1 ปีนี้ ที่สูงถึง 1,089 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.4% จากไตรมาส 1 ปี 2566 เติบโตได้ตามเป้าหมายที่เราคาดไว้ ในขณะที่สามารถควบคุมต้นทุนได้ ส่งผลให้มีกำไรสุทธิรวม 240 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 15% และเป็นส่วนของบริษัทใหญ่ 226 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 16% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทั้งนี้ปกติไตรมาส 4 จะเป็นไตรมาสที่มีรายได้สูงสุด แต่ในปีนี้ เพียงไตรมาส 1 รายได้ทะลุ 1,000 ล้านบาท และมีกำไร New high ในรอบ 2 ปี นับเป็นปีที่แข็งแกร่งมากของ TQMalpha

ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “รายได้ของ TQMalpha ในไตรมาสแรก ปี 2567 เติบโตได้เป็นอย่างดีจากผลิตภัณฑ์ประกันที่ครอบคลุม ตอบรับความต้องการที่หลากหลาย มีความร่วมมือกับบริษัทประกันภัยในการออกผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับภาวะตลาด เช่น ประกันคุ้มครองโรคจากมลพิษทางอากาศ PM 2.5 หรือการขยายฐานลูกค้าเพิ่มในการออกประกันภัยรถยนต์ระยะสั้นสำหรับกลุ่มคนใช้รถน้อย

ในปีนี้คาดว่าประกันรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จะเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจจากลูกค้า และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่หลักเกณฑ์ใหม่ของประกันรถ EV ที่ คปภ.จะประกาศใช้ ทาง TQM ได้เตรียมระบบ และพัฒนาความรู้ความเข้าใจในตัวผลิตภัณฑ์ให้กับทีมขายเพื่อพร้อมให้บริการขายประกันรถ EV อย่างมีประสิทธิภาพ

ในขณะเดียวกัน TQMalpha มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ด้วยงบลงทุนในปีนี้กว่า 100 ล้านบาท โดยมีแผนการดึงเทคโนโลยี AI ให้เข้ามามีส่วนช่วยในการจัดระเบียบข้อมูลลูกค้าและข้อมูลการขาย ทั้งประกัน และสินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ ขณะเดียวกัน ทีคิวเอ็มหมีเงิน มีแผนการขยายธุรกิจไปสินเชื่อประเภทอื่น เช่น สินเชื่อขายฝากที่ดิน สินเชื่อ SME ผ่านพาร์ทเนอร์ และสินเชื่อเพื่อความงามผ่านเครือข่ายคลินิกความงาม เป็นต้น

คาดว่าในปี 2567 นี้ สิ่งที่ TQMalpha ได้วางรากฐานและลงทุนไว้ จะมีส่วนผลักดันให้ผลประกอบการแข็งแกร่งขึ้น นอกจากนี้คาดว่าจะมีการควบรวมกิจการ (M&A) อย่างน้อย 2 ดีลในปีนี้  มาเสริม Ecosystem ของกลุ่ม TQMalpha ได้เป็นอย่างดี และจะมีการนำบริษัทในกลุ่มเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (IPO) ตามแผนที่วางไว้” ดร.นภัสนันท์ กล่าว

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 บริษัทฯ ได้จ่ายเงินปันผลประจำปี จากผลประกอบการปี 2566 ให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราหุ้นละ 0.50 บาท ตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นปี 2567 ซึ่งหากรวมการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.50 บาทต่อหุ้น เมื่อเดือนกันยายน 2566 ด้วยแล้ว TQMalpha ได้จ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการปี 2566 รวม 1.00 บาทต่อหุ้น

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon