TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

81

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงหลังตลาดกังวลแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่อาจจะคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง ภายหลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้กล่าวถึง อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงอยู่ นอกจากนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯ (PPI) ในเดือน เม.ย. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2% เพิ่มขึ้นจากเดือน มี.ค. 67 ที่ระดับ 1.8% จากหมวดสินค้าและบริการที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อเงินเฟ้อให้สูงขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ได้

-/+ ตลาดได้รับแรงกดดันจากรายงานของกลุ่มโอเปกในเดือน พ.ค. 67 ที่คงคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันโลกในระดับเดิมที่ 2.25 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2567 อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงจับตาสถานการณ์ไฟป่าบริเวณแถบตะวันตกของแคนาดา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบกว่า 1.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผย ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง สหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 10 พ.ค. 67 ลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 1.4 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ อุปสงค์ในเวียดนามและตลาดอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกยังคงอยู่ในภาวะซบเซา อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากโรงกลั่นน้ำมันในญี่ปุ่นจำนวน 2 แห่ง ที่มีแผนหยุดซ่อมบำรุงในช่วงกลางเดือน พ.ค. ไปจนถึงเดือน ส.ค. 67

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันในออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นภายหลังสต๊อกน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับปัจจัยกดดันจากการที่โรงกลั่นน้ำมันในเกาหลีใต้มีแนวโน้มเพิ่มการส่งออกน้ำมันภายหลังอุปสงค์น้ำมันในประเทศมีแนวโน้มชะลอตัว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon